Wednesday, April 24, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ đưa B-1 bay ở biển Hoa Đông, TQ đòi chủ...

Mỹ đưa B-1 bay ở biển Hoa Đông, TQ đòi chủ quyền không phận

Trung Quốc yêu cầu Mỹ tôn trọng các quy định liên quan tới vùng phòng không mà nước này đơn phương thiết lập ở biển Hoa Đông sau khi một số nguồn tin cho rằng oanh tạc cơ B-1 của Mỹ đã trái phép bay vào khu vực này.

 Máy bay ném bom B-1B Lancer của không quân Mỹ. 

“Mỹ cũng có vùng phòng không riêng. Tôi nghĩ nếu chuyện máy bay ném bom B-1 của Mỹ bay vào vùng phòng không ở biển Hoa Đông là sự thật, Mỹ nên tôn trọng các quy định mà Trung Quốc thiết lập ở khu vực này”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói hôm 23/3. 

Trước đó, hãng tin CNN cho hay giới chức Trung Quốc đã cảnh báo về việc một máy bay quân sự của Mỹ bay gần Hàn Quốc hôm 19/3. Phía Trung Quốc đã nhắc nhở phi công Mỹ về việc họ hoạt động trái phép trong không phận Trung Quốc đồng thời yêu cầu máy bay Mỹ rời khỏi khu vực này. 

Tuy nhiên, theo phát ngôn viên lực lượng Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương, ông Phi Ventura, máy bay Mỹ chỉ tiến hành hoạt động như thường lệ trong khu vực không phận quốc tế do đó, máy bay Mỹ đã không thay đổi lịch trình bay. 

Phát ngôn viên Trung Quốc cũng thừa nhận bà không rõ về vụ việc trên song vẫn nhấn mạnh “tất cả các quốc gia” cần tôn trọng mối quan ngại an ninh của các nước khác.  

“Nói chung, tôi hy vọng hành động của tất cả các nước trong khu vực cần cân nhắc vấn đề an ninh của các nước liên quan đồng thời tôn trọng sự tin tưởng lẫn nhau cùng xây dựng hòa bình và ổn định giữa các quốc gia”, Reuters dẫn lời bà Hoa. 

Vào năm 2013, Trung Quốc đã đơn phương thiết lập vùng nhận diện phòng không trên biển Hoa Đông bao trùm cả khu vực đang xảy ra tranh chấp chủ quyền giữa Tokyo và Bắc Kinh là Senkaku/Điếu Ngư. Tuy nhiên, Mỹ và Nhật Bản đã phản đối hành động của Trung Quốc đồng thời không công nhận tính pháp lý của vùng phòng không này.  

“Lực lượng không quân Mỹ ở Thái Bình Dương không công nhận vùng phòng không ở biển Hoa Đông mà Trung Quốc tuyên bố hồi tháng 11/2013. Và cho tới nay, Mỹ vẫn giữ nguyên quan điểm này”, CNN dẫn lời ông Ventura. 

Sự xuất hiện của máy bay ném bom B-1 trên biển Hoa Đông là một phần trong các cuộc tập trận được quân đội Mỹ tiến hành với quân đội Nhật Bản và Hàn Quốc. 

“Khả năng tăng cường hợp tác sẽ giúp các lực lượng chung đưa ra phản ứng nhanh hơn nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công nhằm vào Nhật Bản và các nước đồng minh khác của Mỹ”, theo Thiếu tá Ryan Simpson, người điều phối họa động của các máy bay ném bom thuộc lực lượng không quân Mỹ ở Thái Bình Dương. 

Hồi tháng trước, Bắc Kinh đã yêu cầu Washington tránh làm đảo lộn trật tự trong khu vực và nhấn mạnh Trung Quốc có chủ quyền lịch sử với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khẳng định Mỹ cam kết đảm bảo an ninh cho Nhật Bản và Washington phản đối “những hành động đơn phương nhằm giành quyền kiểm soát Senkaku/Điếu Ngư từ tay Tokyo”. 

RELATED ARTICLES

Tin mới