Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinNga vô vọng trong việc cảnh báo châu Âu?

Nga vô vọng trong việc cảnh báo châu Âu?

Mỗi lần châu Âu gặp sự cố về khủng bố, Nga đều lên tiếng cảnh báo. Tuy nhiên lời đề nghị của Moskva không được xem xét một cách thấu đáo.

Nga vô vọng trong cảnh báo châu Âu về khủng bố

Nga nói sự thật về khủng bố châu Âu

Mới đây phát biểu tại hội nghị về các chính sách an ninh do Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tổ chức, Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, bà Valentina Matviyenko tiếp tục lên tiếng cảnh báo châu Âu về tình hình tồi tệ đang diễn ra tại khu vực này vì những chính sách đối đầu với Nga.

Theo bà Matviyenko, nền chính trị do các nước phương Tây tiến hành sau khi Liên bang Xô viết sụp đổ đã đặt nền móng cho cuộc khủng hoảng an ninh hiện nay ở Châu Âu.

“Hiện nay tình hình ở châu Âu là khác nhau và phức tạp. Sự thiếu hụt niềm tin giữa các quốc gia, căng thẳng chính trị, đóng băng hoặc cắt đứt quan hệ kinh tế, sử dụng các biện pháp trừng phạt và tăng cường các hoạt động quân sự của NATO”, bà Matviyenko nhấn mạnh.

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga nhắc đến các cuộc khủng bố đẫm máu và cho rằng các quốc gia trên thế giới cần phải đoàn kết để chống lại các thế lực bạo loạn.

“Có bao nhiêu kẻ khủng bố tấn công bạn. Cần phải hiểu rằng tất cả các quốc gia phải đoàn kết và cùng chung nỗ lực trong cuộc chiến chống lại cái ác toàn cầu này. Nga luôn kêu gọi điều này và sẵn sàng hợp tác”, bà Matviyenko nói. Bà cũng đề nghị thành lập một ủy ban quốc tế về chống khủng bố trên cơ sở Đại hội đồng của OSCE.

Bên cạnh đó bà cũng cho rằng việc truyền phương tiện truyền thông phương Tây quan tâm đến quan hệ giữa Nga, Crimea và Ukraine chỉ làm cho mọi thứ tồi tệ hơn.

“Họ tiếp tục cáo buộc Nga chiếm bán đảo Crimea, nhưng thực tế không phải như vậy” bà , Matviyenko nhấn mạnh.

Đáp trả lại cáo buộc của ông Ulrike Lunacek, Phó Chủ tịch Nghị viện Châu Âu cho rằng Nga chiếm đóng Crimea và duy trì ảnh hưởng tại đây thông qua chính quyền Tatar Crimea là vi phạm, bà Matviyenko khẳng định đã mời các nhà lập pháp tới Crimea để nhìn nhận sự việc.

“Bạn sẽ thấy cuộc sống bình tĩnh và yên bình ở đó. Hoặc bạn có thể gặp các đồng nghiệp và nghe câu chuyện của họ. Rất nhiều nhà lập pháp từ các quốc gia châu Âu đã đến thăm Crimea trong nhiều năm”, bà Matviyenko nhấn mạnh.

Matviyenko cũng nói với hội nghị rằng Nga đánh giá cao cam kết của OSCE về đối thoại và ưu tiên đối thoại này để tiếp tục phát triển các mối quan hệ một cách thân thiện.

Nga vô vọng trong cảnh báo châu Âu?

Lời phát biểu của bà Valentina Matviyenko, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga được đưa ra vào thời điểm châu Âu đang tiếp tục hoảng loạn sau vụ tấn công khủng bố táo tợn ở thủ đô London, Anh quốc, tối 22/3 khiến ít nhất 5 người chết, 40 người bị thương. Nó lại càng chứng tỏ những lo ngại của Moskva về tình trạng bất ổn tại châu Âu trước đây là hoàn toàn có cơ sở

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên điện Kremlin đưa ra những cảnh báo đối với EU về tình trạng bạo loạn tại khu vực này. Sau các cuộc đánh bom đẫm máu tại Thổ Nhĩ Kỳ hay Bỉ, chính quyền Tổng thống Putin đều lên tiếng bày tỏ lo ngại và thúc đẩy hợp tác sâu rộng giữa các nước. Tuy nhiên những lời tâm huyết này chưa được nhìn nhận, xem xét một cách thấu đáo.

Hồi tháng 3/2016, một nguồn tin của kênh truyền hình LifeNews đã cho hay, trước khi vụ đánh bom hàng loạt xảy ra tại Bỉ hôm 22/3, cơ quan đặc vụ Nga đã chuyển cho các cơ quan chức năng của Bỉ về việc chuẩn bị một cuộc tấn công bởi ba tay súng của tổ chức khủng bố “Hồi giáo Nhà nước” (IS) tự xưng.

Cơ quan đặc vụ Nga đã thông báo cụ thể về danh tính của 2 tên khủng bố Ivan Dovbash và Alexey Dovbash. Theo đó, cuối tháng 2/2016, hai anh em Ivan Dovbash và Alexey Dovbash đã rời Belarus đến lãnh thổ Bỉ. Các đối tượng trên đã đến trại của những kẻ khủng bố Syria để qua khóa huấn luyện quân sự và sau đó đi vào lãnh thổ EU.

Tuy nhiên những thông tin trên đã không được xem xét và dẫn đến những thiệt hại, tổn thất nặng nề về người và tài sản trong các vụ đánh bom đẫm máu tại Bỉ.

Thậm chí, Đại diện thường trực của Nga tại EU Vladimir Chizhov trong bài phát biểu tại một diễn đàn của Nghị viện châu Âu hồi tháng 12 năm ngoái đã bức xúc cho rằng Liên minh châu Âu đang sử dụng mọi lý do để ngăn cản Nga tham gia cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

“Chúng tôi từng nghĩ rằng không gì có thể cản trở EU, vốn không phải là khối quân sự và không trực tiếp tham gia chiến đấu ở nước đó (Syria), muốn Nga tham gia cuộc chiến chống khủng bố. Nhưng vấn đề là chúng ta tiếp tục đối mặt với hành vi phi lý khi EU đang sử dụng nhiều lý do khác nhau để ngăn mọi nỗ lực (từ Nga) tham gia chống kẻ thù chung”, ông Chizhov nhấn mạnh.

Cũng tỏ ra bất lực với EU, phát biểu trên một đài truyền hình hồi tháng 12/2016, Tổng thống Putin cũng kêu gọi Mỹ tham gia với Nga trong “cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

“Nga đã sẵn sàng hợp tác với chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Donald Trump về vấn đề này”, ông Putin nhấn mạnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới