Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mới'Nhận định của Lý Quang Diệu về Việt Nam

‘Nhận định của Lý Quang Diệu về Việt Nam

Khi gặp các lãnh đạo Việt Nam thuộc nhiều thế hệ, ông Lý Quang Diệu đều đưa ra những góp ý thẳng thắn, đến giờ đọc lại vẫn thấy giật mình. Sau hơn 20 năm nhìn lại, nhiều nhận định về Việt Nam ông đưa ra từ những năm 1990 nay đã trở thành hiện thực.

Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Đình Quý hôm nay phát biểu như vậy trong buổi ra mắt phiên bản tiếng Việt cuốn “Hồi ký Lý Quang Diệu”, được xuất bản nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và kỉ niệm 2 năm ngày mất của nguyên Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu.

Thứ trưởng Đặng Đình Quý cho rằng, ông Lý Quang Diệu là nhà lãnh đạo huyền thoại của châu Á, là nhân vật lập quốc của Singapore hiện đại. Rất nhiều lãnh đạo Việt Nam, từ Tổng bí thư Đỗ Mười, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt và các nhà lãnh đạo khác sau này đều coi Lý Quang Diệu là người bạn chân thành, sâu sắc của bản thân các lãnh đạo và của Việt Nam nói chung.

“Trong tất cả các cuộc tiếp xúc với Việt Nam từ những lần đầu tiên vào những năm 1992 đến đầu những năm 2000, ông Lý Quang Diệu đều đưa ra những nhận xét rất thẳng thắn, mà đến giờ đọc lại những lời góp ý đó vẫn còn thấy giật mình”, ông Quý nói.

Thứ trưởng Quý cho biết, trong cuốn “Quan điểm của một con người về thế giới” có khoảng 5 trang viết về Việt Nam, trong đó có những nhận xét thẳng thắn về các thế hệ lãnh đạo và tương lai của Việt Nam.

Những lời khuyên chân thành đó đã được các lãnh đạo Việt Nam lắng nghe và tiếp thu. Sau 20 năm nhìn lại, nhiều lời nhận xét, lời khuyên của ông đối với Việt Nam từ những năm 1990 đến giờ đã trở thành hiện thực.

Thứ trưởng cho rằng cuốn Hồi ký của ông Lý Quang Diệu là cái nhìn đa chiều, đáng tự hào về kinh nghiệm của bản thân nguyên Thủ tướng Singapore trong quá trình trải nghiệm, dẫn dắt quốc đảo nhỏ bé từ một nước thế giới thứ ba lên thế giới thứ nhất như bây giờ.

Đây cũng là tác phẩm thấm đẫm tính văn hóa và lịch sử của Singapore qua nhiều biến cố của bản thân quốc gia này cũng như của cả khu vực.

“Tôi nghĩ rằng cuốn hồi kỳ này cũng như những cuốn sách khác của ông Lý Quang Diệu là món quà văn hóa, tinh thần đáng trân trọng và hữu ích đối với tất cả bạn đọc Việt Nam từ nhiều góc độ khác nhau. Những người lãnh đạo đất nước có thể thấy các bài học bổ ích để điều hành đất nước; các bạn trẻ có tinh thần khởi nghiệp nhìn ra thế giới có thể tìm thấy trong đó sự quyết tâm, nghị lực, tầm nhìn để noi gương”, Thứ trưởng nói.

Bộ sách “Hồi ký Lý Quang Diệu” gồm 2 tập “Câu chuyện Singapore” và “Từ Thế giới thứ Ba vươn lên thế giới thứ Nhất”, trong đó kể lại chi tiết những sự kiện đã dẫn dắt Singapore đến độc lập và quá trình tái thiết quyết liệt để trở thành một “Con rồng châu Á”.

RELATED ARTICLES

Tin mới