Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnChâu Âu náo loạn vì Thổ Nhĩ Kỳ, IS đã tới Anh

Châu Âu náo loạn vì Thổ Nhĩ Kỳ, IS đã tới Anh

EU triệu tập Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ vì Tổng thống Erdogan cảnh báo cho IS tràn đường phố.

Ngày 23/3, Liên minh châu Âu (EU) đã triệu Đại sứ  của Thổ Nhĩ Kỳ để giải thích về tuyên bố của Tổng thống nước này rằng người dân châu Âu sẽ không thể đi lại an toàn trên các đường phố trên thế giới nếu họ tiếp tục giữ thái độ hiện nay đối với Ankara.

“Chúng tôi đã đề nghị đại diện thường trực (trên thực tế) của Thổ Nhĩ Kỳ tại EU đến vì chúng tôi muốn nhận được lời giải thích về phát biểu của Tổng thống Erdogan liên quan đến sự an toàn của người châu Âu trên đường phố trên thế giới” – phát ngôn viên EU Maja Kocijancic.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tung tuyên bố sắc lạnh nhằm vào việc các nước châu Âu tạo mối quan hệ căng thẳng ngoại giao với Ankara đồng thời nhắc lại vai trò chiến lược của mình trong việc đảm bảo anh ninh châu Âu khi là cửa ngõ của dòng người di cư vào “lục địa già”.

Trong bài phát biểu tại Thủ đô Ankara, ông Erdogan đã nói bóng gió rằng người dân châu Âu có thể sẽ bị đối xử tương tự như người Thổ Nhĩ Kỳ và người Hồi giáo bị đối xử khi đi trên các đường phố ở châu Âu.

“Nếu châu Âu tiếp tục cách thức này, không một công dân châu Âu nào trên bất kỳ phần của thế giới có thể đi lại an toàn trên đường phố”, ông Erdogan tuyên bố.

Tổng thống Erdogan cũng nói thêm: “Chúng tôi, Thổ Nhĩ Kỳ, kêu gọi châu Âu tôn trọng các quyền của con người và sự dân chủ”.

Chau Au nao loan vi Tho Nhi Ky, IS da toi Anh

Hiện trường vụ khủng bố trên cầu Westminster, Anh

Phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra đầy hằn học trong bối cảnh mối quan hệ giữa một số nước châu Âu và Ankara đang có những căng thẳng ngoại giao đặc biệt có thể dẫn đến sự sụp đổ các mối quan hệ sau cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 4 tới nhằm gia tăng quyền lực cho nhà lãnh đạo Erdogan.

Tuyên bố của ông Erdogan được đưa ra ra chỉ vài giờ trước khi xảy ra vụ tấn công khủng bố bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh làm ít nhất 4 người thiệt mạng, trong đó có thủ phạm và khoảng 40 người bị thương.

Một ngày sau vụ tấn công, hãng tin  Amaq có liên hệ với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã khẳng định, nhóm này nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

“Thủ phạm gây ra vụ tấn công bên ngoài tòa nhà quốc hội Anh ở London hôm qua là một chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Anh ta đã thực hiện việc này để đáp lại lời kêu gọi tấn công các công dân trong liên minh” – hãng tin Amaq viết.

Một kẻ lái ôtô đã đâm vào người đi bộ trên cầu Westminster rồi lao vào hàng rào bao quanh tòa nhà quốc hội. Hắn bước ra khỏi xe, đâm chết một cảnh sát trước khi bị các cảnh sát khác bắn chết. Nghi phạm sinh tại Anh, từng nằm trong danh sách theo dõi của lực lượng an ninh và tình báo (MI5) cách đây nhiều năm, Thủ tướng Theresa May thông tin.

Chau Au nao loan vi Tho Nhi Ky, IS da toi Anh

Hung thủ tấn công trước Tòa nhà Quốc hội Anh là người thuộc tổ chức IS.

Phát biểu trước Quốc hội trong phiên họp đầu tiên sau vụ tấn công, Thủ tướng Anh cho biết Cơ quan tình báo quốc gia từng điều tra đối tượng này do tình nghi liên quan tới chủ nghĩa cực đoan và bạo lực. Tuy nhiên, tại thời điểm xảy ra vụ tấn công, tên này không còn trong danh sách giám sát của giới chức, vì vậy không có tài liệu tình báo nào về âm mưu hay động cơ của thủ phạm. Hiện Chính phủ Anh huy động tất cả các lực lượng để hỗ trợ Cơ quan tình báo Anh và cảnh sát điều tra vụ tấn công khủng bố.

Giới chức Anh cho biết có 4 người chết, bao gồm kẻ tấn công. 29 người đang được điều trị tại các bệnh viện khắp London, trong đó 7 người đang nguy kịch.

8 người đã bị bắt và 6 địa chỉ bị lục soát tại London, Birmingham và các nơi khác liên quan đến cuộc tấn công.

Chau Au nao loan vi Tho Nhi Ky, IS da toi Anh

Toàn cảnh vụ khủng bố trước Tòa nhà Quốc hội Anh.

Nhiều đặc điểm của vụ tấn công ở Anh giống với các vụ tấn công trước đó xảy ra ở châu Âu. Kẻ tấn công bên ngoài quốc hội Anh là Khalid Masood, 52 tuổi.

Cảnh sát trưởng thành phố London cho biết, hung thủ hành động một mình tại thời điểm vụ tấn công.

“Hắn từng có nhiều tiền án tấn công, sở hữu vũ khí, gây rối trật tự nhưng chưa từng bị kết tội khủng bố. “Masood không phải thuộc đối tượng của bất cứ cuộc điều tra nào gần đây và không có thông tin tình báo nào trước đó về việc hắn định thực hiện một của tấn công khủng bố” – Reuters dẫn tuyên bố của cảnh sát cho biết.

Theo cảnh sát, Masood sinh ra ở hạt Kent phía đông nam nước Anh và gần đây sinh sống ở khu vực miền trung West Midlands. Cảnh sát đã truy quét thành phố Birmingham thuộc khu vực này trong đêm 23/3. Manh mối nơi ở của hắn được truy từ thông tin chiếc xe sử dụng trong vụ tấn công được thuê từ một công ty ở Birmingham.

RELATED ARTICLES

Tin mới