Tuesday, April 16, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMalaysia yêu cầu Triều Tiên xin phép nếu điều tra nghi án...

Malaysia yêu cầu Triều Tiên xin phép nếu điều tra nghi án Kim Jong Nam

Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Tan Sri Khalid Abu Bakar nói rằng, việc điều tra vụ sát hại công dân Triều Tiên có tên hộ chiếu là Kim Chol do người ngoài tiến hành ở Malaysia, kể cả do nhân viên điều tra của Triều Tiên thực hiện, là bất hợp pháp.

Hình ảnh được cho là một phụ nữ lau mặt Kim Chol bằng khăn tẩm chất độc.

Ông Khalid nói rằng, bên nào muốn điều tra vụ việc thì trước hết phải xin phép cảnh sát Malaysia bởi họ có thể cản trở cuộc điều tra đang tiến hành.

“Nếu họ muốn điều tra ở Malaysia này, không chỉ các nhân viên hoặc điệp viên mà cả nhà chức trách đều cần sự cho phép và phê duyệt của chúng tôi”.

“Bất kỳ cuộc điều tra nào họ tiến hành riêng sẽ là bất hợp pháp bởi họ không có quyền hỏi mọi người và không có quyền xem các tài liệu” – thông tấn xã Bernama của Malaysia dẫn lời ông phát biểu tại Kuala Lumpur hôm 23.3.

Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia cũng nói rằng, ông muốn tất cả nghi phạm nào đang ẩn náu ở đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia phải ra trình diện.

“Chúng tôi biết họ đang ở trong đại sứ quán” – ông nói.

Có 3 công dân Triều Tiên bị phía Malaysia coi là nghi phạm và được cho là vẫn ở trong đại sứ quán, gồm bí thư thứ hai Hyon Kwang-song 44 tuổi, nhân viên hãng hàng không Air Koryo Kim Uk-il 37 tuổi, và nghi phạm thứ ba là Ri Ji-u 30 tuổi hay còn gọi là James.

Người được cho là Kim Jong Nam chết tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13.2, Malaysia nói rằng, ông này bị 2 phụ nữ nước ngoài đầu độc bằng chất độc thần kinh VX và chết trên đường tới bệnh viện, song Triều Tiên không công nhận đây là anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên và không cho rằng ông này bị đầu độc.

RELATED ARTICLES

Tin mới