Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinTriều Tiên dọa đáp trả học thuyết ‘Đánh đòn phủ đầu’ của...

Triều Tiên dọa đáp trả học thuyết ‘Đánh đòn phủ đầu’ của Mỹ

Triều Tiên đe dọa sẽ thực hiện hành động tấn công phủ đầu để đáp trả cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc đang diễn ra trên bán đảo Triều Tiên.

Một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: AFP

“Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) đã nhận chỉ định sẵn sàng đáp trả một cách tàn nhẫn bất kỳ hành động khiêu khích nào của kẻ thù”, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 26/3 dẫn lời người đại diện của Bộ Tổng tham mưu cho biết.

Đáng chú ý, học thuyết “Đánh đòn phủ đầu” do chính giới chức quân sự Mỹ khởi xướng từ đầu những năm 2000. Học thuyết cho phép Mỹ thực hiện các cuộc tấn công không cần báo trước vào những quốc gia, tổ chức mà Mỹ xác định là “nguy hiểm cho an ninh nước Mỹ”.

“KPA được phép thực hiện hành động tấn công phủ đầu bất cứ lúc nào mà không cần báo trước, với mục tiêu là các đơn vị quân đội Mỹ và Hàn Quốc đang tham gia vào ‘các hoạt động đặc biệt’ đối với Triều Tiên”, theo KCNA.

“Mỹ sẽ thất bại, và quân đội Hàn Quốc sẽ bị xóa sổ hoàn toàn”, tuyên bố của KPA nêu rõ.

Trước đó, hôm 13/3, các lực lượng vũ trang của Mỹ và Hàn Quốc đã tiến hành cuộc tập trận thường niên mang mật danh “Giải pháp then chốt” với mục đích kiểm tra khả năng đối phó với tình trạng khẩn cấp của quân đội Mỹ ở bán đảo Triều Tiên.

Song song là cuộc tập trận “Đại bàng non” với sự tham dự của đại diện tất cả các lực lượng vũ trang Mỹ và Hàn Quốc.

Chính quyền Bình Nhưỡng mô tả các cuộc tập trận như là hành động chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nhằm vào Triều Tiên, trong khi Seoul và Washington nói rằng cuộc tập trận mang tính chất phòng thủ.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên leo thang sau khi CHDCND Triều Tiên tiến hành thử nghiệm tên lửa đạn đạo hôm 12/2.

Trong năm 2016, CHDCND Triều Tiên đã tiến hành phóng hơn 20 quả tên lửa và tiến hành hai vụ thử hạt nhân, vi phạm các nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới