Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinÚc lo IS chuyển địa bàn đến Philippines

Úc lo IS chuyển địa bàn đến Philippines

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop cảnh báo rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể “chuyển lửa” đến miền nam Philippines nếu các bên liên quan không bắt tay vào công cuộc chống khủng bố một cách tức thời và cấp tập.

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop cảnh báo rằng tổ chức Nhà nước
Hồi giáo tự xưng có thể chuyển hướng tới miền nam Philippines.

Bà Bishop, vừa tham gia cuộc thảo luận tại Mỹ với các nước tham gia cuộc chiến chống IS, cho hay các chính phủ quan ngại về khả năng 600 tay súng xuất xứ từ Đông Nam Á sẽ quay về nước sau khi tham chiến ở Iraq và Syria.

“Chúng tôi lo ngại IS có thể đang tìm cách thành lập nhà nước Hồi giáo ở miền nam Philippines”, theo trang tin Sky News dẫn lời nhà ngoại giao hàng đầu của Úc.

Bà Bishop cũng cho biết thủ lĩnh tổ chức khủng bố Abu Sayyaf ở Philippines gần đây đã được phía IS ở Trung Đông tuyên bố là “tiểu vương”.

“Mối đe dọa đang áp sát khu vực của chúng ta”, bà cảnh báo và nhận xét thêm rằng Abu Sayyaf là một nhóm khủng bố “đặc biệt nguy hiểm”. Hiện các cơ quan an ninh và tình báo Úc đang hợp tác chặt chẽ với phía Indonesia, Malaysia và Philippines trong nỗ lực đẩy lùi mối đe dọa khủng bố trong khu vực.

RELATED ARTICLES

Tin mới