Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiĐộng thái nhỏ trước cuộc chơi lớn

Động thái nhỏ trước cuộc chơi lớn

Iran đã quyết định trừng phạt 15 tập đoàn của Mỹ với cáo buộc các tập đoàn này hậu thuẫn Israel và khủng bố.

Iran và Mỹ “ăn miếng, trả miếng” với nhau.

Nội dung những biện pháp trừng phạt tương tự những biện pháp mà phía Mỹ đã hoặc hiện vẫn đang tiếp tục áp dụng với Iran. Nghe qua thì cảm thấy căng thẳng và nghiêm trọng, nhưng trên thực tế thì những tập đoàn này gần như không có quan hệ hợp tác kinh tế với Iran, bởi họ cũng bị chính phía Mỹ cấm hoặc nếu muốn thì phải có sự chấp thuận đặc biệt của Washington. Cho nên biện pháp của Iran chỉ có tác dụng và ý nghĩa về chính trị, tâm lý và tuyên truyền.

Nó phản ánh thực trạng căng thẳng trong mối quan hệ giữa Iran và Mỹ cũng như cho thấy chiều hướng diễn biến “ăn miếng, trả miếng”. Tổng thống Mỹ Donald Trump vốn chẳng thân thiện gì với Iran, đã nhiều lần tuyên bố thỏa thuận về giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran là “thỏa thuận tồi tệ nhất đối với nước Mỹ”. Sau lần phóng thử tên lửa mới đây của Iran, Mỹ đã áp dụng thêm một số biện pháp trừng phạt.

Israel và Iran vốn là cựu thù. Thời gian qua, Israel cùng với Ả Rập Xê Út đã tập hợp lực lượng ở khu vực hình thành liên quân không chính thức nhằm đối phó Iran. Có thể thấy một cuộc chơi chính trị an ninh khu vực và địa chiến lược mới đang dần định hình giữa Iran và các đối thủ ở trong cũng như ngoài khu vực.

Thông điệp của Iran với quyết sách mới nói trên là Tehran đã chuẩn bị và sẽ “người sao, ta vậy” chứ không nhượng bộ với Mỹ trong vấn đề hạt nhân, với các đối thủ khác trong chuyện chiến tranh hay hòa bình. Trong đó, Iran có ý răn đe và cảnh báo, nhưng cũng thể hiện tự tin và phô trương thanh thế. Khu vực này còn biến động và bất định.

RELATED ARTICLES

Tin mới