Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiThứ trưởng Nhật tới Đài Loan, TQ nổi giận

Thứ trưởng Nhật tới Đài Loan, TQ nổi giận

Trung Quốc ngày 27-3 bày tỏ tức giận sau khi một quan chức Nhật Bản đến thăm Đài Loan hồi cuối tuần qua, cảnh báo rằng điều này có thể làm tổn hại quan hệ giữa Bắc Kinh và Tokyo.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Thông tin Nhật Bản Jiro Akama. Ảnh: SCMP

Theo Reuters, Bộ Nội vụ và Thông tin Nhật Bản cho hay Thứ trưởng Jiro Akama đã tới Đài Loan tham dự một sự kiện xúc tiến du lịch. Ông đã rời Nhật Bản đến Đài Loan hôm 24-3 và trở về ngay ngày hôm sau.

Truyền thông Nhật Bản cho biết ông Akama là quan chức chính phủ cấp cao Nhật Bản tới thăm chính thức Đài Loan kể từ khi Nhật Bản cắt đứt quan hệ ngoại giao với hòn đảo này vào năm 1972.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho biết chuyến thăm Đài Loan trên của Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Thông tin Nhật Bản rõ ràng đi ngược lại cam kết của Tokyo rằng chỉ có các cuộc giao lưu, trao đổi phi chính phủ và cấp địa phương với Đài Loan.

“Trung Quốc kiên quyết phản đối điều này” – bà Hoa nói. Phát ngôn viên Trung Quốc cho rằng Nhật Bản đang cố tình khiêu khích.

“Điều này đã gây ra sự xáo trộn nghiêm trọng cho việc cải thiện quan hệ Trung-Nhật. Đài Loan là lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và không thể bị thách thức. Nhật Bản nên thừa nhận sự nghiêm trọng của vấn đề, chấm dứt sự ‘hai mặt’ và không đi quá xa trên con đường sai lầm” – bà Hoa cảnh báo.

Trong khi đó, dài tryền hình Nhật Bản NHK chiếu những thước phim cho thấy Thứ trưởng Akama lúc đến sân bay Đài Loan, nói với phóng viên rằng sẽ không có thay đổi trong quan hệ Nhật-Trung hay Nhật-Đài Loan.

RELATED ARTICLES

Tin mới