Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinTrung – Triều mở đường bay mới giữa lúc căng thẳng với...

Trung – Triều mở đường bay mới giữa lúc căng thẳng với Mỹ

Đường bay mới nối thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên với thành phố biên giới Đan Đông của Trung Quốc đã chính thức đi vào hoạt động hôm 28/3.

Nhân viên hãng hàng không Air Koryo của Triều Tiên tặng hoa cho các du khách
trên chuyến bay từ thành phố Đan Đông tới sân bay quốc tế Bình Nhưỡng. 

Động thái này đặt ra câu hỏi liệu Bắc Kinh có nghiêm túc trong việc áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế với Bình Nhưỡng sau những lời chỉ trích về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Triều Tiên. 

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin đường bay mới được hãng hàng không Air Koryo của Triều Tiên khai thác hoạt động. Hãng hàng không này sẽ thực hiện các chuyến bay giữa Bình Nhưỡng và Đan Đông vào các ngày thứ Ba và thứ Sáu hàng tuần.

Việc mở đường bay mới với mục đích đưa thêm du khách Trung Quốc tới Triều Tiên không vi phạm lệnh trừng phạt mà cộng đồng quốc tế áp đặt với Bình Nhưỡng. Và đây được xem là thông điệp về việc Trung Quốc không muốn đưa ra các hành động quá hà khắc đối với quốc gia láng giềng Triều Tiên. 

Đáng nói, hoạt động khai thác đường bay giữa Đan Đông và Bình Nhưỡng diễn ra ngay trước cuộc gặp mặt đầu tiên giữa nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump ở bang Florida vào đầu tháng Tư tới. Nhiều khả năng, nội dung thảo luận giữa ông Trump và ông Tập sẽ bao gồm vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. 

Hồi đầu tháng này, chia sẻ trên Twitter, ông Trump nhấn mạnh Triều Tiên “đã hành xử tồi” trong khi Trung Quốc “lại đưa ra sự giúp đỡ quá ít ỏi”.  

Theo Tân Hoa Xã, phi hành đoàn của hãng hàng không Air Koryo đã tặng hoa cho hành khách khi họ đặt chân xuống sân bay quốc tế Bình Nhưỡng sau chuyến bay khởi hành từ thành phố Đan Đông thuộc tỉnh Liêu Ninh của Trung Quốc. Chiếc máy bay Antonov An-148 của Triều Tiên đã chở khoảng 75 hành khách trong chuyến bay này. 

Trước đây, các du khách Trung Quốc thường phải đi tàu hỏa từ thành phố Đan Đông sang Triều Tiên. Hành trình này vốn kéo dài 6 giờ đồng hồ. 

Trong khi đó, hãng hàng không duy nhất của Triều Tiên là Air Koryo cũng đã thực hiện các chuyến bay từ Bình Nhưỡng tới thủ đô Bắc Kinh và Thẩm Dương, thủ phủ của tỉnh Liêu Ninh. 

Còn hiện tại, Trung Quốc đã hủy hàng loạt chuyến bay tới Hàn Quốc sau khi những thiết bị đầu tiên thuộc Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) được Mỹ đưa tới Hàn Quốc. Seoul khẳng định sự có mặt của THAAD là vô cùng cần thiết để ngăn chặn mối đe dọa từ lực lượng tên lửa Triều Tiên nhưng Bắc Kinh lại cho rằng THAAD là mối đe dọa an ninh quốc gia. 

Mặc dù, chưa chính thức thông báo về các lệnh trừng phạt kinh tế mà Trung Quốc áp đặt với Hàn Quốc liên quan tới những tranh cãi về THAAD, nhưng hàng loạt công ty lữ hành hai nước đều cho biết các chuyến bay và du lịch bằng đường biển đã bị hủy bỏ. 

RELATED ARTICLES

Tin mới