Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiCơn địa chấn Brexit được kích hoạt, EU chao đảo

Cơn địa chấn Brexit được kích hoạt, EU chao đảo

Ngày nước Anh rời Liên minh Châu Âu – EU còn gọi là Brexit đã đến khi Thủ tướng Theresa May ngày hôm qua (28/3) đã đặt bút ký lá thư lịch sử thông báo cho EU về quyết định rời khỏi khối này sau 44 năm là thành viên, báo chí địa phương đưa tin.

Thủ tướng Theresa May.

9 tháng sau khi tổ chức cuộc trưng cầu dân ý đầy chia rẽ về Brexit hồi tháng Sáu năm ngoái, bà May đã chính thức kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon cho phép Anh khởi động tiến trình rút khỏi EU. Lá thư lịch sử mà bà May vừa ký sẽ được trao cho Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk trong ngày hôm nay (29/3).

Bằng cách kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon, Anh và EU được cho là sẽ bắt đầu tiến trình đàm phán kéo dài 2 năm để hoàn tất các thủ tục cho phép Anh rời khỏi liên minh mà họ từng gắn bó suốt nhiều thập kỷ qua. Nếu cả hai bên không có ý định kéo dài thời hạn của tiến trình đàm phán thì Anh sẽ chính thức rời EU vào tháng Ba năm 2019.

Điều 50 mới được bổ sung vào Hiệp ước Lisbon năm 2009. Điều khoản này cho phép bất kỳ thành viên nào của EU cũng được rời khỏi khối theo yêu cầu của hiến pháp nước đó. Trước đó, không có điều khoản nào về việc rời EU.

Hơn 46 triệu cử tri Anh hôm 23/6/2016 đã đi bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu dân ý lịch sử. Đây là con số cao kỷ lục đối với một kỳ bỏ phiếu ở Anh. Kết quả cuộc trưng cầu dân ý cho thấy, 51,9% người dân Anh ủng hộ rời EU trong khi con số ủng hộ việc ở lại liên minh này chỉ là 48,1%. Như vậy, phe ủng hộ rời khỏi EU đã giành chiến thắng.

Chiến thắng của phe ủng hộ rời EU đã đẩy nước Anh vào một con đường phía trước đầy chông gai và bất ổn. Trong khi đó, EU phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong lịch sử 59 năm của liên minh. Người ta đang lo ngại rằng, kết quả cuộc trưng cầu dân ý ở Anh có thể là điềm báo cho sự kết thúc của một liên minh từng được đánh giá là khối thành công nhất trong lịch sử thế giới.

RELATED ARTICLES

Tin mới