Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiGió đổi chiều, Crimea xuất khẩu điện sang Ukraine?

Gió đổi chiều, Crimea xuất khẩu điện sang Ukraine?

Người dân ở Nam Ukraine, biên giới với Crimea muốn bán đảo này cấp điện để phục vụ đời sống sinh hoạt.

Để giành được Crimea, phải thay toàn bộ lãnh đạo Ukraine hiện nay?

Người đứng đầu của Ủy ban quan hệ dân tộc của Cộng hòa Zaur Smirnov cho hay, người dân Ukraine đã nhiều lần đề nghị phía Crimea cấp điện cho khu vực phía Nam, theo Sputnik.

Ông  Zaur Smirnov  khẳng định, người dân ở khu vực biên giới với Crimea hiện nay đang bị ảnh hưởng bởi sự phong tỏa năng lượng của bán đảo và phải đối mặt với nguồn điện hạn chế.

Những người dân Ukraine vẫn tiếp tục giữ liên hệ với Crimea, thừa nhận và chấp nhận tính đúng đắn lựa chọn sát nhập với Nga của cư dân bán đảo.

Việc Nga có thể cấp điện sang khu vực phía Nam Ukraine là hoàn toàn có khả năng. Ông  Mikhail Sheremet – thành viên Ủy ban Duma Quốc gia Nga về Năng lượng từng cho hay, không  loại trừ rằng trong tương lai khi xây dựng đầy đủ tiềm năng năng lượng, Crimea có khả năng xuất khẩu điện năng dư thừa tới Ukraine.

Kể từ khi bị ảnh hưởng bởi việc phong tỏa ở Donbass, miền Đông đất nước, Ukraine đang phải đối mặt với hàng loạt vấn đề về tài nguyên và khí hậu. Nguồn than đá cung cấp cho khai thác điện đã bị phong tỏa. Trữ lượng nhiên liệu này cũng gần cạn kiệt khiến việc đáp ứng những nhu cầu phục vụ đời sống dân sinh tại vùng còn lại chưa bị phong tỏa ở Donbass cũng rất khó khăn.

Cuộc chiến giành lại bán đảo Crimea vẫn tồn tại nhưng người Ukraine đã dần nản chí.

Vị nghị sĩ Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine) Andrey Artemenko, người trước đó đã đề nghị cho Nga thuê Crimea, mới đây có các tuyên bố nhượng bộ hơn.

Ông cho rằng, Ukraine muốn lấy lại Crimea không phải chỉ cần đoạt được bằng sức mạnh mà cần có sự nhượng bộ từ phía Nga. Nếu không, “một cuộc chiến tranh hạt nhân” và “trận đại hồng thủy toàn cầu” sẽ xảy đến. Hiện nay, Moscow có thái độ không tiến hành đàm phán với chính phủ hiện tại của Ukraine. Do vậy, chính Ukraine phải tự thay đổi mình.

Vị nghị sĩ tin tưởng rằng nếu Kiev có một sự thay đổi quyền lực, và đưa Ukraine về “trạng thái khỏe mạnh”, thì điện Kremlin có thể sẽ đồng ý thảo luận về Crimea.

Trên trang cá nhân của mình, ông Artemenko cũng ghi nhận rằng nếu thiếu đi tuyên bố về “lực lượng vũ trang trung lập Ukraine” cũng như việc NATO từ chối Kiev gia nhập NATO thì không thể giải quyết các cuộc xung đột với Nga. 
Nghị sĩ Quốc hội Ukraine lưu ý: “Những người to tiếng nhất về NATO cần bắt đầu từ bản thân mình, và gửi con cái của họ ra trận trước đã”.

Những phản ứng cứng rắn của chính quyền Nga hiện tại không mở thêm cơ hội cho việc điều hành của Tổng thống Poroshenko.

Tình hình cạn kiệt tài nguyên trong mua đông lạnh sẽ khiến Ukraine buộc phải thay đổi các quan điểm của mình. Hôm 27/3 vừa qua, Tòa án hành chính Kiev đã tuyên bố một công ty khai thác dầu có tên Yuzgas B.V thắng kiện lệnh cấm của Nội các Ukraine về quyền khai thác khí đá phiến tại các mỏ khí ở khu vực Yuzovskoe thuộc vùng Kharkov và Donetsk.

Tháng 11/2016, Bộ trưởng Năng lượng và Than Ukraine, I. Nasalik thay đổi ý kiến trước đó là mời Yuzgas tham gia dự án  khai thác khí đá phiến ở các mỏ khí khu vực Yuzovskoe trong thời hạn 50 năm, chính phủ đầu tư 200 triệu USD trong 5 năm đầu.

Ông I. Nasalik đã ban lệnh cấm trao quyền sản xuất dầu khí cho Yuzgas vì cho rằng, công ty Hà Lan non trẻ này không đủ năng lực để khai thác sản  xuất khí đá phiến ở mỏ Yuzovskoe. Điều này  được Nội các Ukraine nhất trí ủng hộ.

Đương nhiên, sau đó Yuzgas làm đơn kiện lệnh cấm của Bộ trưởng và Nội các Ukraine. Yuzgas tuyên bố công ty trước đó là Shell – từng tham gia dự án và đã rút sớm – đã lên kế hoạch sản xuất dầu đá phiến ở độ sâu lớn thì Yuzgas không chỉ thực hiện khoan giếng mới mà còn tái hoạt những giếng hiện có. Điều này đòi hỏi sự đầu tư nhỏ hơn nhiều, đặc biệt là với mức thuế suất ưu đãi, được ghi nhận trong thỏa thuận.

RELATED ARTICLES

Tin mới