Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiKinh tế Mỹ có thể tiến tới suy thoái vì tăng trưởng...

Kinh tế Mỹ có thể tiến tới suy thoái vì tăng trưởng không bền vững

Sự kích thích tài chính quá mức từ chính quyền Tổng thống Donald Trump được cho là đưa kinh tế Mỹ vào vùng tăng trưởng không bền vững.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo ông Adam Posen, người từng làm việc tại Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York vào giữa những năm 1990 và hiện là Chủ tịch Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, Mỹ đang có xu hướng tiến tới một cuộc suy thoái trong vòng hai năm tới vì tăng trưởng kinh tế không bền vững.

Ông Posen nhận định mục tiêu tăng trưởng GDP từ 3% trở lên dường như không thể đạt được trước tình hình năng suất và tỷ lệ việc làm hiện tại ở Mỹ. Đồng thời việc bãi bỏ quy chế tài chính dưới thời Tổng thống Trump sẽ khiến cả nước rơi vào bế tắc trong thời kỳ bùng nổ.

“Lực lượng lao động chỉ tăng trưởng 0,5% và năng suất ở mức 1% là rất khó để đạt được mục tiêu tăng trưởng 3 – 4%. Nếu không may tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, những chỉ số hiện tại e rằng sẽ còn giảm. Sau đó, chính quyền sẽ phải giải quyết các vấn đề tài chính và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu thắt chặt hơn nữa”, ông Posen nói với CNBC hôm 28.3.

Fed đã cố gắng cho thấy các dấu hiệu về sự phát triển của nền kinh tế Mỹ bằng cách tăng dần lãi suất. Đặc biệt hồi đầu tháng này, Fed đã tăng lãi suất thêm 0,25% lên mức 0,75 – 1%. Đây là lần tăng lãi suất thứ hai liên tiếp của Fed chỉ trong vòng ba tháng kể từ tháng 12.2016, và là lần thứ ba kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính. Tuy nhiên, Fed dự kiến sẽ còn tăng lãi suất thêm ba lần nữa trước tháng 12.2017 và nhiều hơn nữa trong năm 2018.

“Fed đang hoạt động trở lại bình thường theo nghĩa là Fed sẽ không sợ phải đưa ra những động thái mà họ thường làm để đáp ứng với dự báo”, ông Posen cho hay.

Ông Posen cũng nói thêm rằng bất cứ điều gì Tổng thống Trump đang phác thảo về chính sách tài khóa chỉ có khả năng thúc đẩy chương trình tăng lãi suất của Fed.

“Chủ tịch Fed Janet Yellen và Phó chủ tịch Stanley Fischer, vốn cũng là người có tiếng nói, hiện ở vào những ngày cuối nhiệm kỳ của họ. Tổng thống Trump sẽ phải bổ nhiệm năm trong tổng số bảy thành viên mới của Hội đồng Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong 10 tháng tới. Sẽ có một sự chuyển giao và nếu các chính sách kinh tế không được thống nhất và thắt chặt trước khi nhiệm kỳ mới của Fed bắt đầu thì sự bất ổn hoàn toàn có khả năng xảy ra”, Posen nêu rõ.

Theo CNBC, ông Posen suy đoán rằng Tổng thống Trump có thể sẽ chỉ định những nhân vật “dovish”, là những người quan tâm đến các vấn đề của nền kinh tế như việc làm, tỷ lệ tăng trưởng, tỷ lệ thất nghiệp, nên sẽ ủng hộ các biện pháp nới lỏng để kích thích kinh tế, và có khả năng giữ lãi suất ở mức thấp, vào hội đồng quản trị của Fed. Tuy nhiên, cũng không loại trừ trường hợp tổng thống mới sẽ tìm kiếm những ứng viên sẵn sàng bị cuốn theo những quyết định mà ông đưa ra vào bất kỳ lúc nào.

RELATED ARTICLES

Tin mới