Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngPhilippines nhận dạng tàu TQ lảng vảng ở Benham Rise

Philippines nhận dạng tàu TQ lảng vảng ở Benham Rise

Giới chức quốc phòng Philippines đã xác định được con tàu lảng vảng ở Benham Rise suốt 3 tháng hồi năm 2016, theo The Philippine Star dẫn thông tin từ Hội đồng An ninh Quốc gia.

Tàu hải cảnh Trung Quốc trong một lần chạm mặt tàu tuần tra Philippines ở Biển Đông

“Chúng tôi đã có tên của con tàu đó”, Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Philippines – tướng về hưu Hermogenes Esperon tuyên bố ngày 30.3, nhưng không tiết lộ thêm chi tiết.

Ông Esperon cho hay: “Con tàu này có thể tiến hành các cuộc khảo sát sinh học lẫn thủy văn học, nhưng đến thời điểm này chúng tôi chưa biết được nó đã làm gì khi lùng sục đáy biển”.

Ông Esperon tường trình trước các ủy ban của Thượng viện Philippines rằng quân đội vẫn đang tìm hiểu và phân loại chức năng của con tàu, cũng như chuẩn bị một báo cáo hoàn chỉnh về những phát hiện của họ.

Bộ Quốc phòng Philippines hồi đầu năm đã bày tỏ quan ngại về việc các tàu Trung Quốc xuất hiện ở Benham Rise, trong đó đặc biệt có một tàu liên tục bám vùng biển từ tháng 9 – 11.2016 dù không có giấy phép nghiên cứu.

Nghi ngờ xâm nhập trái phép

Benham Rise là dải đất ngầm rộng 13 triệu ha, được cho là có tiềm năng dồi dào về khoáng sản cũng như các mỏ khí đốt tự nhiên. Vào năm 2012, Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa của Liên Hiệp Quốc đã chấp thuận tuyên bố lãnh hải không tranh cãi của Philippines về Benham Rise.

Trước quan ngại từ phía Philippines, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại viện dẫn Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), khăng khăng mình có quyền đi lại tự do trên các vùng biển quốc tế.

Tuy nhiên, ông Esperon nhấn mạnh sự hiện diện của con tàu trong thời gian quá dài cho thấy nó không chỉ đơn thuần là đi qua, mà phía Trung Quốc có mục đích rõ ràng tại khu vực, dù chưa rõ mục đích này là gì.

Theo quan điểm của tướng Esperon, có khả năng tàu Trung Quốc đã xâm nhập trái phép vùng biển thuộc chủ quyền của Philippines.

RELATED ARTICLES

Tin mới