Tuesday, April 23, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ muốn xác lập sự thống trị tại Trung Đông bằng cách...

Mỹ muốn xác lập sự thống trị tại Trung Đông bằng cách đưa quân đến Mosul?

Một số chuyên gia trả lời hãng tin Sputnik rằng, quyết định đưa thêm 200 lính Mỹ để hỗ trợ Quân đội Iraq trong trận chiến Mosul là một phần trong chiến lược lâu dài nhằm thiết lập và củng cố tầm ảnh hưởng của mình ở Trung Đông.

Giáo sư Chính trị Quốc tế Michael Brenner thuộc Đại học Pittsburgh (Mỹ) cho biết, mục tiêu chiến lược của Mỹ có thể được tóm lược thành một kế hoạch cụ thể.

“Các đời Tổng thống Mỹ đều có cùng quyết tâm giành và xây dựng các căn cứ quân sự của mình tại Iraq và Syria, đồng thời yêu cầu Israel và Ả Rập tuân theo chiến lược của Mỹ và tìm cách lật đổ Iran”, ông Brenner nói.

Chiên lược này và cả chiến dịch chống IS của liên quân do Mỹ đứng đầu giờ đây có thêm một mục đích nữa, đó là ngăn cản Nga xây dựng ảnh hưởng của mình trong khu vực. “Giống như thời điểm năm 2003, Mỹ tiếp tục có ý định khẳng định sự thống trị về chính trị cũng như quân sự của mình trong khu vực Trung Đông”, giáo sư người Mỹ nói.

Ông Brenner nói thêm, mặc dù họ đã tuyên bố đang chiến đấu chống lại các tổ chức Hồi giáo cực đoan ở Trung Đông, Mỹ tiếp tục giữ vững quan hệ tới các nhóm vũ trang có liên quan đến tổ chức khủng bố al-Qaeda.

Trong khi đó, nhà phân tích chính trị khu vực Trung Đông Dan Lazare cho biết, rõ ràng những gì chúng ta đã thấy là các hoạt động nhằm mở rộng ảnh hưởng ở Trung Đông của Mỹ. “Không ai biết Tổng thống Mỹ Donald Trump có ý đồ gì ở vùng Trung Đông, nhưng có thể thấy rằng ông đang áp dụng một chiến lược mạnh bạo hơn trước đây đối với Syria, Iraq và Yemen”, ông Lazare nói.

Nhà phân tích này cũng tin rằng chính sách của Trump đang khiến tình hình xung đột trong khu vực trở nên trầm trọng hơn. “Càng triển khai nhiều binh lính đến khu vực, anh càng muốn tiếp tục đổ thêm quân đến này nhằm giành được thắng lợi nhất định. Thế nhưng chiến thuật mà Mỹ áp dụng có quá nhiều vấn đề, khiến họ không thể có được một chiến thắng quan trọng”, ông Lazare giải thích.

“Bằng cách liên tục vi phạm chủ quyền của Syria, ông ta đang gạt bỏ lực lượng duy nhất có thể đánh bại các thế lực khủng bố. Thực tế ông ta đang tạo điều kiện để giúp những tổ chức như al-Qaeda và IS phát triển”, ông Lazare nói.

Chính sách của ông Trump cũng phản tác dụng khi ông ủng hộ Ả Rập Xê út khi nước này công kích nhiều địa điểm ở Yemen. “Bằng cách này, ông ta đang tạo nên một vùng trũng mới khiến tình trạng nội chiến tiếp tục phát triển”, ông Lazare giải thích.

Chuyên gia Mỹ kết luận, tại cả ba nước Syria, Yemen và Libya, Mỹ chỉ phá hủy chính quyền trung ương của các nước này mà không giúp lập nên một nhà nước mới thay thế, vì vậy Mỹ và phương Tây đang phải đối mặt với nhiều vấn đề.

RELATED ARTICLES

Tin mới