Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiÔng Trump e ngại gặp mặt đối mặt với ông Tập Cận...

Ông Trump e ngại gặp mặt đối mặt với ông Tập Cận Bình sẽ khó khăn

Tổng thống Donald Trump sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình lần đầu tiên vào ngày 6 -7.4 tại khu nghỉ mát của ông ở Florida – Trung Quốc thông báo chính thức, trong khi ông Trump dự đoán rằng, cuộc gặp này sẽ “rất khó khăn” với nhiều vấn đề gay cấn.

Theo phía Trung Quốc, ông Trump và ông Tập sẽ thảo luận hàng loạt vấn đề gay cấn như thương mại, Triều Tiên, tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

Nhà Trắng cho biết, ông Trump và đệ nhất phu nhân Melania sẽ đón ông Tập và bà Bành Lệ Viên trong quốc yến tối 6.4.

Trong một Twitter tối qua, ông Trump nói, cuộc gặp được chờ đợi giữa hai nhà lãnh đạo của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới “sẽ là cuộc gặp rất khó khăn”.

“Chúng ta không thể tiếp tục có thâm hụt thương mại lớn và mất việc làm” – ông viết, ngụ ý nhắc tới các công ty Mỹ sản xuất ở Trung Quốc. “Các công ty Mỹ phải được chuẩn bị để tìm kiếm những thay thế khác”.

Đáp lại, sáng nay, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang nói với các phóng viên rằng, hai bên “trông đợi một cuộc gặp thành công để có thể đề ra phương hướng đúng cho sự phát triển của quan hệ song phương” – Washington Post cho biết.

“Trung Quốc sẽ tiếp tục làm việc với Mỹ để nghĩ một cách sáng tạo và thúc đẩy cho sự cân bằng lớn hơn trong thươngmại Trung – Mỹ” – ông Trịnh nói.

Quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã trở nên không chắc chắn sau khi ông Trump được bầu. Ông cáo buộc Trung Quốc thực hiện thương mại không công bằng và đe dọa tăng thuế nhập khẩu với hàng hóa Trung Quốc, dọa tuyên bố Trung Quốc là kẻ thao túng tiền tệ.

Chưa rõ ông Trump có theo đuổi những lời đe dọa hay không, trong khi ông đang tìm kiếm sự giúp đỡ của Trung Quốc để gây sức ép với Triều Tiên về vũ khí hạt nhân và chương trình tên lửa. Trung Quốc là nước ủng hộ Triều Tiên quan trọng nhất về ngoại giao và là nguồn viện trợ kinh tế quan trọng nhất.

Tháng Hai vừa qua, ông Trump đã tái khẳng định sự ủng hộ chính sách “một Trung Quốc”, khiến Trung Quốc bớt lo ngại việc ông có thể lấy vấn đề Đài Loan làm đòn bẩy đàm phán về thương mại, an ninh và các vấn đề nhạy cảm khác.

RELATED ARTICLES

Tin mới