Tuesday, April 16, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiThái Lan quyết mua tàu ngầm TQ

Thái Lan quyết mua tàu ngầm TQ

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwon ngày 30.3 khẳng định quyết tâm mua 3 tàu ngầm Trung Quốc trị giá 36 tỉ baht (hơn 1 tỉ USD).

“Việc mua tàu ngầm là cần thiết vì những đe dọa trong khu vực đang ngày càng lớn. Bên cạnh đó, hơn 60 năm qua Thái Lan chưa mua thêm tàu ngầm mới nào”, ông Prawit nói trên Bangkok Post.

Hải quân Hoàng gia Thái Lan đang chuẩn bị xây dựng khu neo đậu và sửa chữa tại vịnh Thái Lan và biển Andaman để đón 3 chiếc tàu ngầm sắp mua. Kế hoạch mua tàu ngầm này đã vấp phải chỉ trích kịch liệt vào năm ngoái vì bị cho là không minh bạch và “không đáng đồng tiền”.

Tuy nhiên ông Prawit cho biết tiến trình mua bán được thực hiện minh bạch và Văn phòng Thư ký thường trực Bộ Quốc phòng đang kiểm tra chi tiết hợp đồng giữa chính phủ Thái Lan và Trung Quốc để chắc chắn mọi thứ được chặt chẽ, chính xác.

Sau đó, hợp đồng này sẽ được trình lên nội các để xem xét. Năm 2011, Thái Lan có ý định mua 6 tàu ngầm đã qua sử dụng của Đức với giá 7,7 tỉ baht (khoảng 220 triệu USD) nhưng kế hoạch này đã bị thủ tướng khi ấy là bà Yingluck Shinawatra bác bỏ.

RELATED ARTICLES

Tin mới