Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinĐảng đối lập Campuchia rút khẩu hiệu tranh cử, quyết giữ nguyên...

Đảng đối lập Campuchia rút khẩu hiệu tranh cử, quyết giữ nguyên ban lãnh đạo

Mặc dù tuyên bố chính thức rút khẩu hiệu tranh cử gây tranh cãi, nhưng đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập kiên quyết giữ nguyên ban lãnh đạo đảng.

Đảng Cứu nguy dân tộc khẳng định việc ông Kem Sokha giữ chức chủ tịch đảng là hợp pháp

Tờ Khmer Times ngày 3.4 dẫn lời Phó chủ tịch CNRP Eng Chhay Eang xác nhận đảng đối lập này đã rút khẩu hiệu tranh cử gây tranh cãi với nội dung “Hãy bầu lãnh đạo xã phục vụ người dân thay cho những lãnh đạo chỉ biết phục vụ đảng”. Trước đó, Thủ tướng Hun Sen và đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền đã phản đối và yêu cầu CNRP bỏ khẩu hiệu này.

Tuy nhiên, CNRP kiên quyết giữ nguyên ban lãnh đạo đảng gồm Chủ tịch Kem Sokha và ba phó chủ tịch gồm ông Pol Hom, bà Mu Sochua và ông Eng Chhay Eang.

Quyết định trên được đưa ra sau cuộc họp của ban chấp hành CNRP ngày 2.4. Ông Chhay Eang cho biết CNRP đã kiểm tra các chi tiết trong lá thư của Bộ Nội vụ và khẳng định việc bổ nhiệm ông Sokha làm chủ tịch đảng là hợp pháp.

“Nhiệm kỳ chủ tịch CNRP sẽ giữ nguyên cho đến ngày 7.4.2018. Theo điều 47 của điều lệ đảng, chúng tôi không bầu ông Sokha làm chủ tịch, nhưng ông ấy đảm nhiệm chức vụ này một cách tự động”, theo ông Chhay Eang.

Hôm 29.3, Bộ Nội vụ Campuchia ra thông báo không công nhận ban lãnh đạo trên của CNRP, nói rằng có chứng cứ rõ ràng cho thấy CNRP vi phạm điều lệ đảng khi bầu ban lãnh đạo mới trong cuộc họp bất thường vào ngày 2.3.

Phản ứng trước động thái mới của đảng đối lập, người phát ngôn đảng CPP cầm quyền, ông Sok Eysan lên tiếng hoan nghênh việc CNRP rút khẩu hiệu tranh cử. Ông nói: “Việc CNRP rút khẩu hiệu đó sẽ giúp cải thiện môi trường chính trị và làm cuộc bầu cử diễn ra suôn sẻ”.

Mặc dù vậy, đại diện CPP đặt nghi vấn về cách diễn giải của CNRP đối với việc bổ nhiệm ông Sokha làm chủ tịch đảng, cho rằng việc đó trái với điều lệ đảng của CNRP.

RELATED ARTICLES

Tin mới