Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ tiếp tục ra đòn rắn trước chuyến thăm của ông Tập

Mỹ tiếp tục ra đòn rắn trước chuyến thăm của ông Tập

Hải quân Mỹ đã điều 2 tàu khu trục đến tuần tra khu vực tây Thái Bình Dương, bao gồm cả Biển Đông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trên website của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ thông báo, sáng 31/3 (theo giờ Mỹ), 2 khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường USS Sterett và USS Dewey thuộc Hạm đội 3 bắt đầu rời cảng nhà ở TP.San Diego để đến tây Thái Bình Dương.

Khi đến nơi, các tàu này có thể phối hợp hoạt động với nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson, vốn đã được triển khai ở khu vực từ tháng 2.

Tờ The San Diego Union-Tribune dẫn các nguồn tin hải quân cho biết phạm vi hoạt động lần này của 2 tàu bao gồm Biển Đông. Các tàu chiến Mỹ khởi hành một ngày sau khi Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố “không có cái gọi là đảo nhân tạo” ở Biển Đông.

Phát biểu sai sự thật này đã bị ông Sebastian Gorka, Phó trợ lý của Tổng thống Mỹ Donald Trump, bác bỏ. Ông chỉ rõ các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp phi pháp trên Biển Đông có thể được nhìn thấy rõ ràng từ hình ảnh vệ tinh.

“Đây là điều không thể chấp nhận. Chúng tôi đang làm việc với các đối tác muốn thấy sự tự do di chuyển trong khu vực được bảo đảm. Trung Quốc phải hành động theo những cách phù hợp với quyền tự do đi lại trên những tuyến đường biển quốc tế”, báo Breitbart News Daily dẫn lời ông Gorka nhấn mạnh.

Ngoài ra, phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer cho biết vấn đề Biển Đông sẽ được đề cập trong cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Florida.

Theo thông báo từ Nhà Trắng, Tổng thống Trump sẽ tiếp Chủ tịch Tập vào ngày 6 và 7/4. Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa 2 nhà lãnh đạo kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức hồi tháng 1 và có thể đóng vai trò quan trọng vào việc đình hình mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington trong những năm tới.

Tuy nhiên, ngay sau thông báo, ông Trump đã viết trên Twitter rằng cuộc gặp “sẽ rất khó khăn” do nhiều vấn đề kinh tế và an ninh quốc gia.

“Chúng ta không thể để thâm hụt thương mại và tình trạng mất việc làm lớn như vậy nữa… Các doanh nghiệp Mỹ cần tính đến chuyện tìm kiếm những lựa chọn khác”, ông viết. Đây được cho là bình luận ám chỉ tới các doanh nghiệp Mỹ đang có hoạt động sản xuất tại Trung Quốc.

Thương mại đang là “hòn đá tảng” trong quan hệ song phương Mỹ-Trung khi lâu nay, Mỹ thường cáo buộc Trung Quốc kìm giá nhân dân tệ để “hưởng lợi không công bằng” khi xuất khẩu. Trong quá trình tranh cử, Tổng thống Trump cũng liên tục chỉ trích chính sách kinh tế của Bắc Kinh. Ông cũng đe dọa đánh thuế 45% lên hàng nhập khẩu Trung Quốc.

Để giải quyết những nỗi lo xung quanh vấn đề thực thi thương mại, hôm 31/3, ông Trump đã công bố 2 sắc lệnh mới tại phòng Bầu dục và ký ban hành chúng trong một căn phòng khác.

Về tình hình Biển Đông, hồi tháng 2, Tổng thống Trump từng tuyên bố ông “biết chính xác” những gì Trung Quốc đã và đang làm tại Biển Đông, đồng thời tỏ ý cho thấy Mỹ có thể sẽ hành động khác trước, quyết liệt hơn về vấn đề này.

Ngoài ra, Mỹ cũng muốn Trung Quốc hành động mạnh tay hơn nhằm ngăn chặn các chương trình hạt nhân và vũ khí của CHDCND Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới