Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinTổng thống Philippines dọa ‘tát vô mặt EU’

Tổng thống Philippines dọa ‘tát vô mặt EU’

“Đến đây và chúng ta sẽ nói chuyện, bởi vì tôi muốn tát các anh”, Reuters ngày 1-4 dẫn lời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói về Liên minh châu Âu (EU).

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte – Ảnh: Reuters

Mâu thuẫn giữa lãnh đạo Philippines và châu Âu vẫn là câu chuyện cũ xoay quanh chiến dịch diệt trừ tệ nạn ma túy của ông Duterte.

Ông Duterte ra lệnh cho cảnh sát và dân phòng có quyền bắn chết người nghiện, người buôn ma túy nếu các đối tượng này vẫn hoạt động mà không ra đầu thú.

Tuy vậy đối với các tổ chức nhân quyền, Mỹ cũng như EU, chiến dịch ấy bị coi là “đẫm máu”, và không ít lần họ chỉ trích chính quyền của ông Duterte vì cáo buộc giết người phi pháp.

Reuters dẫn số liệu cho biết đã có hơn 8.000 người thiệt mạng kể từ lúc ông Duterte lên nắm quyền vào ngày 30-6-2016, và cảnh sát nhận trách nhiệm về 1/3 số ấy với lý do tự vệ.

Cũng trong phát biểu tại phủ Tổng thống tối 31-3, ông Duterte chỉ trích cả Mỹ, Eu lẫn Liên Hiệp Quốc, trong khi tỏ thái độ thân thiện hơn với Trung Quốc và Nga, theo Reuters.

Cựu thị trưởng thành phố Davao, người nổi bật với thành tích diệt trừ tội phạm, chế nhạo EU bằng cách nói rằng khối này yêu cầu Philippines “xây dựng phòng khám như các nước khác, rồi cung cấp shabu (một loại ma túy), cocain và heroin như ở Hà Lan”, theo Reuters.

Đây cũng không phải lần đầu vị Tổng thống 72 tuổi này được trích dẫn trên báo đài với những lời lẽ cứng rắn, thậm chí nhục mạ những người chỉ trích cách làm của ông.

RELATED ARTICLES

Tin mới