Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinTrước ngày gặp gỡ, ông Trump cảnh báo ông Tập về Triều...

Trước ngày gặp gỡ, ông Trump cảnh báo ông Tập về Triều Tiên

“Nếu Trung Quốc không giải quyết vấn đề Triều Tiên, chúng tôi sẽ làm”, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình một vài ngày trước cuộc gặp của 2 người.

Ngày 6 và 7/4 tới đây, lãnh đạo 2 cường quốc lớn nhất thế giới sẽ lần
đầu gặp nhau kể từ khi ông Trump nhậm chức tổng thống Mỹ. Ảnh: CNN.

Ngày 2/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố duy trì khả năng sử dụng các biện pháp thương mại để thúc giục Trung Quốc hợp tác với Mỹ giải quyết mối đe dọa từ Triều Tiên.

“Trung Quốc có ảnh hưởng lớn lên Triều Tiên. Họ sẽ phải quyết định có giúp chúng tôi trong vấn đề Triều Tiên hay không. Nếu họ đồng ý, việc đó sẽ tốt cho họ. Nếu họ không đồng ý, không ai hưởng lợi cả”, Tổng thống Trump trả lời phỏng vấn trên Financial Times.

Về việcWashington sẽ chọn biện pháp nào để thúc đẩy Bắc Kinh cùng đối phó với Triều Tiên, tổng thống Mỹ cho biết: “Thương mại. Tất cả đều là thương mại”.

Khi được hỏi liệu Mỹ có cho Trung Quốc “mặc cả”, chẳng hạn như việc Washington đồng ý rút quân đang đóng ở Hàn Quốc, hay không, ông Trump chỉ trả lời: “Nếu Trung Quốc không giải quyết vấn đề Triều Tiên, chúng tôi sẽ làm. Đó là tất cả những gì tôi muốn nói”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chuẩn bị để đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida trong hai ngày 6 và 7/4.

Cuộc gặp được đánh giá là sự kiện quan trọng trong việc xác lập và định hình tính chất quan hệ giữa hai nước trong những năm tới.

Thông cáo của Nhà Trắng cho hay hai nhà lãnh đạo sẽ “thảo luận về các vấn đề toàn cầu, khu vực và những vấn đề song phương”.

Cuộc gặp được dự đoán sẽ tập trung vào “cuộc chiến” thương mại khi ông Trump cáo buộc các công ty Trung Quốc là “kẻ gian lận” và vừa ký sắc lệnh yêu cầu điều tra nguyên nhân Mỹ bị thâm hụt thương mại với Trung Quốc. Ngoài ra, 2 bên sẽ thảo luận về tình hình bất ổn trên bán đảo Triều Tiên vì chương trình hạt nhân khiêu khích của Bình Nhưỡng.

Mỹ thường cho rằng Trung Quốc, đồng minh lâu năm của Triều Tiên, đã không đủ cứng rắn với các hành động khiêu khích liên tục của nước này.

RELATED ARTICLES

Tin mới