Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ điều khu trục hạm tuần tra Biển Đông

Mỹ điều khu trục hạm tuần tra Biển Đông

Hải quân Mỹ vừa triển khai 2 tàu khu trục đến tuần tra khu vực tây Thái Bình Dương, bao gồm cả Biển Đông.

Tàu khu trục USS Sterett (trước) và USS Dewey trong một cuộc tập trận chung.

Vào lúc 10 giờ 22 phút sáng 31.3 (theo giờ Mỹ), 2 khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường USS Sterett và USS Dewey thuộc Hạm đội 3 bắt đầu rời cảng nhà ở TP.San Diego để đến tây Thái Bình Dương, theo thông cáo trên website của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ. Khi đến nơi, các tàu này có thể phối hợp hoạt động với nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson, vốn đã được triển khai ở khu vực từ tháng 2.

Tờ The San Diego Union-Tribune dẫn các nguồn tin hải quân cho biết phạm vi hoạt động lần này của 2 tàu bao gồm Biển Đông. Hồi năm ngoái, Hạm đội 3 cũng đã điều động tàu chiến đến khu vực, trong đó tàu USS Decatur tuần tra gần 2 đảo Tri Tôn và Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp.

Theo hải quân Mỹ, những chiến dịch này nằm trong khuôn khổ chương trình thử nghiệm “Hạm đội 3 tiến lên”, nhằm phối hợp sức mạnh giữa Hạm đội 3 và Hạm đội 7 ứng phó tình hình biến động an ninh tại khu vực. Cụ thể, tàu Hạm đội 3 khi hoạt động ở tây Thái Bình Dương vẫn nằm dưới sự điều hành của tư lệnh hạm đội từ San Diego. Trước đó, Hạm đội 7 đóng tại Nhật Bản chịu trách nhiệm chỉ huy tất cả các tàu được triển khai đến khu vực.

Các tàu chiến Mỹ khởi hành một ngày sau khi Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố “không có cái gọi là đảo nhân tạo” ở Biển Đông, theo Reuters. Phát biểu sai sự thật này đã bị ông Sebastian Gorka, Phó trợ lý của Tổng thống Mỹ Donald Trump, bác bỏ. Ông chỉ rõ các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp phi pháp trên Biển Đông có thể được nhìn thấy rõ ràng từ hình ảnh vệ tinh.

“Đây là điều không thể chấp nhận. Chúng tôi đang làm việc với các đối tác muốn thấy sự tự do di chuyển trong khu vực được bảo đảm. Trung Quốc phải hành động theo những cách phù hợp với quyền tự do đi lại trên những tuyến đường biển quốc tế”, báo Breitbart News Daily dẫn lời ông Gorka nhấn mạnh.

Ngoài ra, phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer cho biết vấn đề Biển Đông sẽ được đề cập trong cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Florida vào ngày 6 và 7.4.

RELATED ARTICLES

Tin mới