Wednesday, April 24, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTàu ngầm hạt nhân nguy hiểm nhất của Nga sẵn sàng tham...

Tàu ngầm hạt nhân nguy hiểm nhất của Nga sẵn sàng tham chiến

Theo tạp chí National Interest, Nga đã chính thức hạ thủy tàu ngầm lớp Yasen được nâng cấp đầu tiên mang tên Kazan. Đây được coi là tàu ngầm lợi hại nhất mà Mỹ sẽ phải đối phó một khi được đưa vào hoạt động.

 

Tàu ngầm Severodvinsk thuộc lớp Yasen do Nga chế tạo.

Chuyên gia quân sự Nga người Mỹ Michael Kofman trước đó đã nói với National Interest rằng, “đây có thể là loại tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân lợi hại nhất mà Nga từng sản xuất”.

Tàu Kazan đã được cải tiến đáng kể so với người anh em của mình là tàu Severodvinsk. Tàu ngầm lớp Yasen mới bao gồm những công nghệ quân sự hiện đại, bao gồm hệ thống chiến tranh điện tử và các thiết bị tự động. Tàu cũng được nâng cấp dựa trên những kinh nghiệm thu thập được trong quá trình thử nghiệm tàu Severodvinsk.

“Tàu Kazan mới đích thực là tàu đầu tiên của lớp Yasen”, ông Kofman nói. “Nó đã được cải tiến đáng kể dựa trên những bài học mà người Nga đã có từ quá trình phát triển, chế tạo và thử nghiệm kéo dài nhiều năm của Severodvinsk”. 

Tàu lớp Yasen có thiết kế hoàn toàn khác so với các tàu do Liên Xô chế tạo trước đây, khi nó có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau giống như các tàu ngầm Mỹ. “Severodvinsk là tàu ngầm quân sự đa chức năng đầu tiên của Nga”, ông Kofman và chuyên gia Norman Polmar từng viết. “Nó có thể ngăn chặn tàu ngầm, tàu chiến cũng như tấn công các mục tiêu trên bờ. Mũi tàu được trang bị hệ thống sonar Irtysh-Amfora và mang theo 32 tên lửa hành trình Kalibr hoặc Oniks. Những loại vũ khí này đã thu hút nhiều sự chú ý trên thế giới sau khi chúng phóng tới các mục tiêu ở Syria vào năm 2016”.

Nga có kế hoạch sẽ chế tạo thêm 7 tàu lớp Yasen nữa. Trong số này, các tàu Novosibirsk, Krasnoyarsk, Arkhangelsk và Perm đang được chế tạo tại xưởng đóng tàu Sevmash ở thành phố Severodvinsk (Nga).

Trong khi đó, Nga cũng dự định sẽ phát triển một loại tàu ngầm mới có chức năng săn tìm các tàu ngầm phóng tên lửa đạn đạo của Mỹ. “Loại tàu này có mục đích đối phó hoàn toàn với các tàu mà Phương Tây đang có. Hiện thông tin về nó là rất ít, ngoại trừ việc nó sẽ được bắt đầu phát triển trong tương lai gần”, ông Kofman và Polmar cho biết.

RELATED ARTICLES

Tin mới