Tuesday, April 23, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ dịu giọng trước chuyến thăm Mỹ của ông Tập

TQ dịu giọng trước chuyến thăm Mỹ của ông Tập

Trung Quốc ngày 31.3 tìm cách xoa dịu căng thẳng với Mỹ trong lúc chính quyền của tân Tổng thống Donald Trump chỉ trích Trung Quốc về một loạt các vấn đề thương mại trước chuyến thăm tuần tới của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trước cuộc gặp đầu tiên với Chủ tịch Tập tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago, Tổng thống Trump bắn tiếng trên Twitter rằng Mỹ có thể sẽ không chấp nhận xảy ra tình trạng thâm hụt mậu dịch và mất mát công ăn việc làm nội địa nữa.

Ông Trump nói cuộc họp này ‘sẽ rất cam go’. Trong số các chủ đề thảo luận dự kiến sẽ có vấn đề Biển Đông và Triều Tiên.

VOA dẫn lời các giới chức thương mại hàng đầu của chính quyền Trump cho biết ngày 31.3 Tổng thống Trump đã ký các sắc lệnh nhằm xác định các vi phạm gây thâm hụt mậu dịch Hoa Kỳ.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết, các chính sách công nghiệp và tài trợ tài chính của Bắc Kinh đối với các ngành công nghiệp như thép và nhôm đã gây ra thực trạng sản xuất dư thừa và làn sóng xuất khẩu ồ ạt, làm méo mó thị trường toàn cầu và gây phương hại cho các công ty cạnh tranh.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói Bắc Kinh mong muốn hợp tác thương mại với các nước.

“Về các vấn đề tồn tại giữa Trung-Mỹ trong quan hệ thương mại, cả đôi bên nên tìm giải pháp thỏa đáng và đôi bên cùng có lợi, đảm bảo sự phát triển ổn định của quan hệ thương mại Trung-Mỹ”, ông Lục kêu gọi.

Theo lịch trình, lãnh đạo hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ gặp nhau vào ngày 6 và 7.4.

Trung Quốc thừa nhận sự bất cân bằng trong cán cân thương mại nhưng nói rằng nguyên nhân đa phần là do khác biệt trong cấu trúc hai nền kinh tế.

Trong bài xã luận bằng tiếng Anh hôm 31.3, Tân Hoa xã “dịu giọng” rằng dù hai nước khó thu hẹp cách biệt chỉ từ một cuộc gặp ngoại giao nhưng chỉ cần đôi bên duy trì sự chân thành để thảo luận và nhượng bộ trên tinh thần tôn trọng thì không có khác biệt nào là quá sức không thể khỏa lấp.

RELATED ARTICLES

Tin mới