Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiLý do Thủ tướng Nhật Bản "vội vã" thăm Nga trong tháng...

Lý do Thủ tướng Nhật Bản “vội vã” thăm Nga trong tháng 4/2017?

Hãng thông tấn Kyodo đưa tin, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã xác nhận sẽ thăm Nga vào cuối tháng 4/2017 và gặp gỡ Tổng thống Nga Putin.

Thủ tướng Nhật Bản Abe.

Tuyên bố trên được ông Shinzo Abe đưa ra trong cuộc gặp với giới lãnh đạo đảng Dân chủ tự do ở Thủ đô Tokyo.

Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh về dự định sẽ tập trung thảo luận các tranh chấp lãnh thổ với Nga ở Quần đảo Kuril (Nhật Bản gọi là vùng lãnh thổ phương Bắc).

“Giải quyết vấn đề này là không hề đơn giản. Tuy nhiên, tôi dự định sẽ quyết tâm và nhất quán trong việc thúc đẩy ký kết Hiệp định Hòa bình với Nga, nhưng sẽ không quên nguyện vọng của những người dân Nhật Bản ở vùng lãnh thổ phương Bắc” – Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định.

Trước đó, truyền thông Nhật Bản đã đăng tải các thông tin cho rằng chuyến thăm Nga của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ được thực hiện trong thời gian từ 27-28/4. Theo kế hoạch, Thủ tướng Nhật Bản dự định sẽ thăm Thủ đô Moscow và thành phố Saint-Peterburg của Nga.

Chuyến thăm mới nhất của ông Shinzo Abe mới được thực hiện hồi tháng 9/2016 khi ông tham dự Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở thành phố biển Vladivostok. Hồi tháng 5/2016, ông Shinzo Abe cũng đã đến tham dự một diễn đàn của Nga tại thành phố Sochi. 

Theo Thư ký Báo chí của Tổng thống Nga Dmitri Peskov, ngoài cuộc gặp với Tổng thống Nga trong chuyến thăm Nga sắp tới, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ tiếp tục có chuyến công du đến Nga để tham dự Diễn đàn Kinh tế phương Đông sẽ được tổ chức từ ngày 2-7/9/2017.

Quan hệ Nga-Nhật Bản thời gian gần đây đang được cải thiện đáng kể. Tháng 12/2016, Tổng thống Nga Putin đã đến thăm Nhật Bản. Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên đã đạt được thỏa thuận về tiến hành thảo luận các hoạt động hợp tác kinh tế chung trên Quần đảo Kuril.

Mới đây, ngày 20/3 vừa qua, các cuộc đàm phán “2+2” giữa Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov với Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kisida và giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada cũng đã được tổ chức tại Nhật Bản. Trong các cuộc đàm phán này, phía Nhật Bản đã bày tỏ sự phản đối việc Nga triển khai quân đội trên quần đảo Kuril.

Mosow và Tokyo đang tiếp tục quá trình thảo luận các khả năng ký kết Hiệp ước Hòa bình. Cản trở chính đối với quá trình này vẫn là vấn đề liên quan đến chủ quyền đối với Quần đảo Kuril. Nhật Bản vẫn đòi chủ quyền đối với quần đảo này nhưng phía Nga nhiều lần khẳng định chủ quyền của Nga đối với quần đảo này là không phải tranh cãi.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trước đó đã tuyên bố rằng ông sẽ cố gắng ký kết Hiệp ước Hòa bình với Nga trong giai đoạn cầm quyền và sẽ cố gắng không để vấn đề này cho người kế nhiệm phải giải quyết.

RELATED ARTICLES

Tin mới