Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinMiền nam Philippines có nguy cơ thành căn cứ IS

Miền nam Philippines có nguy cơ thành căn cứ IS

Sau thời gian gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), các tay súng Đông Nam Á thiện chiến đang quay về từ Trung Đông và có thể sẽ thiết lập căn cứ ở miền nam Philippines.

Chính phủ Philippines vẫn chưa tìm được cách giải quyết bài toán hóc búa ở miền nam.

Tình trạng bất ổn và hoạt động vận chuyển vũ khí dễ dàng đã biến Mindanao và những hòn đảo kế cận của Philippines trở thành “vùng đất vàng” đối với các tổ chức cực đoan, theo AFP dẫn lời các diễn giả tham gia hội nghị Milipol châu Á – Thái Bình Dương về đề tài an ninh nội địa được tổ chức tại Singapore từ ngày 4-6.4.

“Hiện tại IS đang hướng đến mục tiêu tạo ra một lãnh thổ mới ở miền nam Philippines. Thông điệp gần đây nhất của IS đã tuyên bố chính thức thành lập chi nhánh Đông Á của tổ chức này tại miền nam Philippines”, theo nhà phân tích chống khủng bố Rohan Gunaratna.

“Dự báo của chúng tôi cho năm 2017 là mối đe dọa tại khu vực này sẽ gia tăng do sự xuất hiện của cái gọi là “hạt nhân” IS ở miền nam Philippines”, theo ông.

“Sự bất ổn ở miền nam Philippines và việc có sẵn đủ loại vũ khí, tình trạng ly tán ở trong nước, và luồng di dân… đang tạo ra những điều kiện chín muồi cho các tên khủng bố nước ngoài đổ xô đến đây”, AFP dẫn lời nhà phân tích.

Bộ trưởng Nội vụ Singapore K. Shanmugam cũng thừa nhận trước hội nghị rằng miền nam Philippines “đang trở thành khu vực rất khó kiểm soát bất chấp nỗ lực hết mức của chính quyền Manila”.

“Vì thế, đây là khu vực có thể đóng vai trò như hang ổ trú ẩn cho những tay súng quay về từ Trung Đông. Nó có thể trở thành nơi các tên khủng bố lui tới… nơi chúng có thể huấn huyện, vũ khí dường như lưu thông khá dễ dàng vào khu vực này”, ông Shanmugam bổ sung.

RELATED ARTICLES

Tin mới