Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngPhilippines: TQ không giải thích việc đưa tàu tới Benham Rise

Philippines: TQ không giải thích việc đưa tàu tới Benham Rise

Quyền ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo ngày 4.4 khẳng định Trung Quốc đã không giải thích về việc đưa tàu khảo sát tới dải đất ngầm Benham Rise sau khi Manila đề nghị Bắc Kinh nói rõ về sự hiện diện đó.

Philippines vừa điều tàu chiến đến tuần tra Benham Rise

Hôm 9.3, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana tiết lộ rằng một tàu Trung Quốc bị phát hiện tiến hành hoạt động khảo sát ở Benham Rise từ tháng 7-12.2016 và cảnh báo hành động này “gây quan ngại”. Benham Rise rộng khoảng 13 triệu ha, nằm ở phía đông Philippines, không bị nước nào tranh chấp và được Liên Hiệp Quốc xác định thuộc thềm lục địa nước này.

Ông Manalo cho hay chính quyền Manila đã yêu cầu giải thích hành động nói trên nhưng Trung Quốc chỉ đáp lại rằng họ công nhận chủ quyền của Philippines, theo Đài ABS-CBN News.

Tuy nhiên, ông Manalo cho rằng sau khi Trung Quốc đã tái khẳng định chủ quyền của Philippines đối với Benham Rise, Manila không cần phải yêu cầu Bắc Kinh giải thích tại sao tàu khảo sát có mặt ở khu vực trong nhiều tháng.

Trước đó, ông Manalo cho hay Manila đã bác bỏ yêu cầu của Trung Quốc về việc tiến hành khảo sát biển ở Benham Rise do nước này không đáp ứng một số điều kiện.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có vi phạm chủ quyền của Philippines khi băng qua Benham Rise mà không xin phép hay không, ông Manalo đáp rằng Bắc Kinh chỉ có thể thực hiện quyền đi qua vô hại ở khu vực này.

RELATED ARTICLES

Tin mới