Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngBắc Kinh không thể chung sống với một Triều Tiên thống nhất

Bắc Kinh không thể chung sống với một Triều Tiên thống nhất

Theo Kamphausen, Trung Quốc không muốn tình thế xoay chuyển quá nhanh, càng không muốn Mỹ tấn công Triều Tiên.

Bắc Kinh không muốn Seoul và Bình Nhưỡng thống nhất dựa trên những điều khoản của Hàn Quốc bởi chuyện này chắc chắn sẽ dẫn tới sự hiện diện lớn hơn của Mỹ ở ngay biên giới Trung Quốc, chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu châu Á Quốc gia Roy Kamphausen nhận định.

Trung Quốc “muốn mọi thứ ở nguyên vị trí như hiện tại”, ông Kamphausen chia sẻ với Radio Sputnik.

Theo quan điểm của ông Kamphausen, lãnh đạo Trung Quốc muốn thấy “tình hình được cải thiện một cách chậm rãi, cải cách kinh tế và mở cửa một cách từ từ, thậm chí là ở mức độ cơ bản nhất”.

“Đó là điều họ muốn thấy ở Triều Tiên bởi nếu thay đổi một cách chóng vánh thì nhiều khả năng động thái thống nhất sẽ diễn ra theo điều khoản của phía Hàn Quốc. Và Trung Quốc thì không thể chung sống với viễn cảnh về một bán đảo Triều Tiên thống nhất và Mỹ thì hiện diện ngay trước ngưỡng cửa”, Kamphausen nói.

Bình luận được ông Kamphausen đưa ra ngay trước thềm cuộc hội kiến đáng chú ý Trump – Tập tại Mỹ. Triều Tiên dự kiến sẽ là một trong những vấn đề chủ chốt trong chương trình nghị sự, đặc biệt là khi Bình Nhưỡng đang tăng cường hoạt động hạt nhân và tên lửa trong vài tháng trở lại đây.

Động thái của Bình Nhưỡng khiến Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson phải tuyên bố “tất cả các khả năng đều được tính tới”, bao gồm cả phương án quân sự. 

“Chính sách kiên nhẫn chiến lược đã kết thúc”, ông Tillerson nói khi tới thăm Hàn Quốc hồi tháng 3, “Chúng tôi đang khảo sát một loạt các biện pháp kinh tế, an ninh, ngoại giao mới”.

Đây là điều mà Trung Quốc cực lực phản đối. Bắc Kinh sẽ không ủng hộ Mỹ can thiệp quân sự vào Triều Tiên “dù là trong tưởng tượng”. ông Kamphausen nhấn mạnh, “Điều mà Trung Quốc sợ nhất chính là Mỹ sẽ đơn phương hành động nhằm vào Bình Nhưỡng”.

Theo ông Kamphausen, để ngăn viễn cảnh này xảy ra, Bắc Kinh sẽ cố gắng thuyết phục Washington rằng vẫn còn những lựa chọn khác. Và rồi Bắc Kinh sẽ phải đối mặt với câu hỏi của chính quyền Trump: “Các anh sẽ làm gì để kiềm chế Triều Tiên và ngăn cản những cuộc thử nghiệm tên lửa như vậy trong tương lai?”

RELATED ARTICLES

Tin mới