Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ, Nhật và Anh - Liên minh ba nước mới đối phó...

Mỹ, Nhật và Anh – Liên minh ba nước mới đối phó Trung Quốc?

Báo Mỹ cũng cho hay, một thỏa thuận an ninh ba bên Mỹ-Nhật-Anh đã được ký tại Lầu Năm Góc hồi năm 2016.

Thủy quân lục chiến Mỹ tại Okinawa, Japan. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ.

Mới đây, tờ National Interest (NI-Mỹ) đăng tải vài viết của hai tác giả John Hemmings và Chris Brew với tiêu đề “Mỹ, Nhật và Anh: Liên minh ba nước mới đối phó Trung Quốc?”.

Theo đó, để duy trì hệ thống thể chế dựa trên trật tự quốc tế phù hợp với lợi ích quốc gia, Anh, Mỹ và Nhật Bản sẽ tự nhiên trở thành đồng minh của nhau.

Bài viết cho hay, hồi tháng 1/2016, đứng trên boong tàu sân bay Ronald Reagan triển khai tại Nhật Bản, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon đã nói về cam kết thành lập “liên minh ba nước” giữa Anh, Nhật và Mỹ của Washington.

Ông Fallon cũng tuyên bố rằng, ba nước sẽ phát triển cam kết bằng cách hợp tác chặt chẽ trong tương lai.

Tháng 10/2016, đại diện Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản và người đứng đầu lực lượng hải quân Anh-Mỹ đã cùng ký một thỏa thuận ba bên tại Lầu Năm Góc. Thỏa thuận cam kết hải quân ba nước sẽ tiến hành những bước hợp tác chặt chẽ, tăng cường số lần diễn tập và tuần tra chung trong tương lai.

Theo bài viết, trong bối cảnh leo thang căng thẳng của thế giới hiện nay, ngày càng có nhiều quốc gia liên kết với nhau bằng mối quan hệ an ninh phi truyền thống. Đặc biệt, trước sự kiện nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), việc hình thành liên minh với các quốc gia hùng mạnh khác trên toàn thế giới là nền tảng cơ bản.

Trước đó, hồi cuối tháng 3/2017, trong hội nghị song phương Pháp-Nhật, Tổng thống Pháp Francois Hollande xác nhận sẽ cử tàu tuần dương Jeanne d’Arc (R97) đến biển Đông tham gia huấn luyện quân sự với Anh-Mỹ-Nhật trong những tháng tới.

Trước động thái của Pháp, Trung Quốc lo lắng cho rằng, có thể một tổ chức liên quân tám nước mới sẽ xuất hiện tại khu vực này gồm Nhật – Pháp – Mỹ – Australia – Anh – Indonesia – Singapore và Ấn Độ.

RELATED ARTICLES

Tin mới