Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNhà Trắng nói Triều Tiên là phép thử cho quan hệ Mỹ...

Nhà Trắng nói Triều Tiên là phép thử cho quan hệ Mỹ – Trung

Vấn đề Triều Tiên dự kiến được thảo luận trong cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày mai.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trái, và Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp có cuộc gặp lần đầu. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi muốn cùng hợp tác về vấn đề Triều Tiên. Đây là phép thử cho mối quan hệ giữa hai nước”, Reuters dẫn lại lời một quan chức Nhà Trắng hôm nay nói.

Theo quan chức này, tình hình ở Triều Tiên đang trở nên cấp bách hơn và các lựa chọn đang được đưa ra cho Mỹ và Trung Quốc.

Triều Tiên sáng sớm nay được cho là đã phóng tên lửa đạn đạo từ vùng lân cận Sinpo, tỉnh Nam Hamgyong ra biển Nhật Bản. Vật thể được phóng từ mặt đất, bay khoảng 60 km

Tổng thống Mỹ sẽ thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc về việc kiềm chế Triều Tiên trong cuộc gặp từ ngày 6/4 đến 7/4. Lần gặp mặt đầu tiên giữa ông Trump và ông Tập sẽ diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida. Các vấn đề an ninh và thương mại được cho là chủ đề trao đổi chính.

Quan chức Nhà Trắng cho hay ông Trump sẽ thảo luận với ông Tập về một khung đối thoại hợp lý và “được nâng cao”, với những “hạn chót rõ ràng về các kết quả đạt được”. 

Ông Trump hôm 2/4 tuyên bố Mỹ có thể tự xử lý vấn đề Triều Tiên nếu Trung Quốc không giúp đỡ. Ông cũng đưa ra khả năng dùng thương mại làm đòn bẩy để có sự hợp tác của Trung Quốc.

Trước đó, Tổng thống Mỹ tuyên bố ông muốn Trung Quốc sử dụng sức ảnh hưởng về kinh tế với Triều Tiên để ngăn chặn các chương trình hạt nhân và tên lửa, nhưng Bắc Kinh tuyên bố không có sức ảnh hưởng này. 

RELATED ARTICLES

Tin mới