Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinThời khắc quyết định quan hệ Mỹ - Trung

Thời khắc quyết định quan hệ Mỹ – Trung

Cuộc hội đàm thượng đỉnh Mỹ – Trung bắt đầu tại Florida với các chủ đề về quan hệ kinh tế, thương mại và an ninh ở châu Á – Thái Bình Dương.

Cuộc gặp giữa ông Trump và ông Tập diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida.

Sáng 7.4 (giờ VN), Tổng thống Donald Trump đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago sang trọng ở bang Florida, nơi mà giới truyền thông Mỹ đặt biệt danh là “Nhà Trắng ở miền nam”, sau khi ông Trump liên tục tiếp kiến các phái đoàn quan trọng tại đây.

Theo AFP, chương trình gặp gỡ giữa lãnh đạo hai nước được sắp xếp một cách chi li, đan xen giữa các cuộc hội đàm là buổi tiệc tối thân mật, với sự có mặt của các phu nhân Melanie Trump và Bành Lệ Viện. Tuy nhiên, bên dưới vẻ ngoài hoàn hảo lại là nỗi phập phồng, lo ngại của các bên khi quan sát chuyện gì sẽ diễn ra trong cuộc hội đàm thượng đỉnh Mỹ – Trung.

Tại trung tâm báo chí Nhà Trắng, ông Matt Pottinger, Giám đốc cấp cao về châu Á tại Hội đồng An ninh quốc gia, cho biết hai nhà lãnh đạo bắt đầu gặp nhau vào chiều 6.4 (giờ địa phương), dùng tiệc trà và gặp gỡ các quan chức nội các quan trọng trước khi dự tiệc tối. Hoạt động chính sẽ diễn ra vào hôm sau, với một loạt các cuộc họp ở đủ lĩnh vực và khuôn thức. “Tất nhiên chúng tôi sẽ nói về CHDCND Triều Tiên”, ông Pottinger nói và cho biết các lĩnh vực trao đổi khác sẽ là kinh tế – thương mại, các vấn đề trên biển, cũng như những thách thức trên toàn cầu.

AFP dẫn lời các nguồn tin cho hay ông Tập đến Florida với mong muốn làm dịu quan hệ song phương đang khởi đầu khá bất ổn kể từ khi Nhà Trắng đón chủ nhân mới với cách tiếp cận khác biệt về vấn đề Đài Loan. Chủ tịch Trung Quốc được dự kiến sẽ đưa ra các đề nghị “hòa bình”, theo hướng đôi bên cùng có lợi và thỏa mãn mong muốn của tổng thống Mỹ về các vấn đề như thương mại và việc làm. Theo nguồn thạo tin, ông Tập mang theo gói đầu tư có thể tạo hơn 700.000 việc làm cho người Mỹ, hoặc khả năng mở rộng hơn nữa thị trường ô tô và nông nghiệp Trung Quốc cho các nhà kinh doanh Mỹ. Thậm chí, ông Tập còn có thể thỏa hiệp một số vấn đề liên quan đến giao dịch với CHDCND Triều Tiên thông qua các ngân hàng Trung Quốc, cho phép Mỹ tác động trực tiếp đến huyết mạch tài chính của Bình Nhưỡng.

Đổi lại, ông Tập cần sự đảm bảo của ông Trump liên quan đến viễn cảnh bán vũ khí hiện đại của Mỹ cho Đài Loan, như hoãn kế hoạch chuyển giao khí tài. Theo giới thạo tin, mục đích chính của chủ tịch Trung Quốc không phải là thiết lập quan hệ với Mỹ trong 3 hoặc 4 năm tới, mà làm sao ổn định tình hình trong vòng 3 quý nữa để tiến hành suôn sẻ Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19.

Theo tờ South China Morning Post, các nước châu Á, đặc biệt là các quốc gia láng giềng của Trung Quốc, đang theo dõi sát sao mọi diễn biến của thượng đỉnh Mỹ – Trung vì lo ngại Mỹ có thể giảm thiểu vai trò của mình tại châu Á – Thái Bình Dương nếu Trung Quốc nhượng bộ ông Trump về thương mại. Đồng thời, các quốc gia này cũng lo lắng về viễn cảnh buộc phải chọn một trong hai nếu quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ trở nên xấu đi sau sự kiện này.

RELATED ARTICLES

Tin mới