Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTấn công Syria, Mỹ đổ lỗi Nga đồng lõa và thiếu năng...

Tấn công Syria, Mỹ đổ lỗi Nga đồng lõa và thiếu năng lực

Tối 6.4 theo giờ Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Cố vấn An ninh quốc gia HR McMaster họp báo với phóng viên ở Florida về vụ Mỹ tấn công Syria bằng tên lửa hành trình. Ông Tillerson cáo buộc Nga thiếu năng lực và đồng lõa với Syria về vũ khí hóa học.

Lầu Năm Góc xác nhận đã sử dụng một đường dây nóng để báo trước cho Nga về cuộc tấn công nhằm vào Syria.

“Các lực lượng của Nga đã được thông báo trước về cuộc tấn công, thông qua đường dây nóng được sử dụng để giảm thiểu nguy cơ va chạm trên không giữa máy bay Mỹ và Nga ở đông Syria. Quân đội Mỹ đã có biện pháp đề phòng để giảm thiểu nguy cơ cho quân nhân Nga và Syria ở căn cứ này” – phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis nói.

“Chúng tôi đang đánh giá kết quả của cuộc tấn công. Các dấu hiệu ban đầu cho thấy cuộc tấn công đã làm hư hỏng nặng hoặc phá hủy máy bay Syria cùng cơ sở hạ tầng hỗ trợ và thiết bị ở sân bay Shayrat, giảm khả năng cung cấp vũ khí hóa học của chính phủ Syria. Việc sử dụng vũ khí hóa học chống lại người vô tội sẽ không được dung thứ” – ông Davis khẳng định.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Tillerson nói rằng, Nga đã thất bại trong việc thực hiện trách nhiệm của mình theo thỏa thuận năm 2013 nhằm loại bỏ kho vũ khí hóa học của Tổng thống Assad.

“Mátxcơva đồng lõa hoặc không đủ năng lực xử lý thỏa thuận này” – tờ Guardian dẫn lời ông Tillerson cho biết.

Hôm 6.4, Mỹ mở cuộc tấn công tên lửa nhắm các mục tiêu ở Syria nhằm đáp trả vụ tấn công nghi dùng vũ khí hóa học tại một thị trấn do quân nổi dậy nắm giữ. 

Một viên chức Lầu Năm Góc nói rằng khoảng 60 tên lửa hành trình Tomahawk được bắn từ các tàu khu trục của Hải quân Hoa Kỳ tại phía đông Địa Trung Hải nhắm vào một căn cứ không quân Syria.

Trong tuyên bố phát trên truyền hình, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng căn cứ này là nơi triển khai vụ tấn công hôm 4.4.

RELATED ARTICLES

Tin mới