Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngTrung Quốc lại trái phép điều động chiến đấu cơ J-11 ra...

Trung Quốc lại trái phép điều động chiến đấu cơ J-11 ra đảo Phú Lâm

Bức ảnh vệ tinh được AMTI công bố cho thấy Trung Quốc đã trái phép điều động một chiếc chiến đấu cơ J-11 ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Hôm 6/4, Viện Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) cho hay bức ảnh vệ tinh chụp đảo Phú Lâm hôm 29/3 đã phát hiện chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc xuất hiện tại khu vực này.

Thông tin này được công bố đúng thời điểm nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình thực hiện chuyến thăm tới bang Florida để gặp gỡ người đồng cấp Mỹ Tổng thống Donald Trump trong hai ngày 6 – 7/4.

“Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc điều động J-11 ra đảo Phú Lâm nhưng đây là lần đầu tiên trong năm nay”, Reuters dẫn lời Giám đốc AMTI, ông Greg Poling.

Cũng theo ông Poling, ngoài sự xuất hiện của chiến đấu cơ J-11, bức ảnh vệ tinh chụp hôm 29/3 còn phát hiện nhiều cơ sở hạ tầng trông giống như các nhà kho chứa máy bay nằm gần đó.

 Ông Poling nhấn mạnh không rõ J-11 đã có mặt trên đảo Phú Lâm bao lâu nhưng việc Trung Quốc liên tiếp có hành động triển khai vũ khí tới các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép ở quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông, cho thấy các công trình quân sự của Trung Quốc đang sắp hoàn thành.

Trước đây, Mỹ cũng từng nhấn mạnh hoạt động điều động các chiến đấu cơ của Trung Quốc tới đảo Phú Lâm là một phần trong chiến lược quân sự hóa quy mô lớn của Bắc Kinh ở Biển Đông. 

Đại sứ quán Trung Quốc hiện từ chối đưa ra lời bình luận liên quan tới thông tin được AMTI tiết lộ.

Trước đó, Trung Quốc từng phủ nhận cáo buộc của Mỹ rằng Bắc Kinh đang quân sự hóa ở Biển Đông. Hồi tháng Ba, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường còn đưa ra lời bào chữa cho rằng những thiết bị quân sự mà Bắc Kinh đã trái phép đưa ra các đảo nhân tạo là nhằm duy trì “tự do hàng hải” ở Biển Đông.

Còn theo một quan chức Mỹ giấu tên, sự xuất hiện của một chiếc chiến đấu cơ Trung Quốc ở đảo Phú Lâm không còn là điều “lạ lẫm” bởi Bắc Kinh đã và đang đẩy mạnh quân sự hóa ở Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới