Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBáo chí Trung Quốc nhìn ra sao về cuộc gặp Trump-Tập?

Báo chí Trung Quốc nhìn ra sao về cuộc gặp Trump-Tập?

Hoàn cầu Thời báo nhận định rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể tác động đến cách nghĩ của Tổng thống Donald Trump về khái niệm thương mại toàn cầu.

Hôm nay 6-4 và ngày 7-4, ông Trump sẽ tiếp đón ông Tập tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago tại bang Florida.

Trước cuộc gặp được trông đợi này, báo chí quốc tế phân tích khá nhiều đến những vấn đề của Mỹ – Trung, câu chuyện Triều Tiên, Biển Đông… Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc có xu hướng xoáy riêng vào quan hệ song phương và ít động đến những mâu thuẫn tiềm tàng giữa hai nước.

Ngày 5-4, tờ Hoàn cầu Thời báo đăng bài xã luận, ví von rằng cuộc gặp này tương tự như một động tác “đấm bóng” trong môn quyền Anh, tức giai đoạn đấm vào không khí để khởi động trước khi vào trận hoặc tập đấm vào vật thể.

“Đây là một cuộc gặp quan trọng giữa lãnh đạo của hai cường quốc kinh tế, khi họ sẽ trực tiếp trao đổi và tìm hiểu nhau. Ông Trump từng thông báo mình muốn thảo luận về thương mại và tìm kiếm sự công bằng trong thương mại”, tác giả Frank-Jürgen Richter viết.

Ông Richter nhận xét rằng khác biệt giữa ông Tập và ông Trump là một bên ủng hộ thương mại toàn cầu, một bên đang muốn rút khỏi các hiệp định đa quốc gia cũng như đặt mục tiêu kéo việc làm về cho người Mỹ.

Theo tác giả, ông Tập đã ủng hộ thương mại toàn cầu “một cách đúng đắn”, và ông Trump phải hiểu rằng thương mại toàn cầu thực sự tạo ra việc làm cho mọi người dân trên thế giới theo đường đi của chuỗi sản xuất.

Tác giả Richter kết luận rằng dù chi tiết cuộc gặp Trump – Tập vẫn chưa rõ, nhưng những tiến triển và hợp tác sẽ được công bố. Và ông hy vọng kinh nghiệm ngoại giao của ông Tập sẽ tác động lên ông Trump, giúp hai nước tiếp tục mối quan hệ hợp tác kinh tế – chính trị mạnh mẽ.

Ý tưởng lạc quan về sự cải thiện và duy trì quan hệ song phương cũng xuất hiện trên nhật báo China Daily. Tờ này cho rằng điều quan trọng là “Washington nên bỏ đi những quan ngại không cần thiết đối với năng lực quốc phòng phát triển của Bắc Kinh”, và rằng nhờ sự tăng trưởng chóng mặt trong vài thập niên qua, Trung Quốc đã ngày càng phát triển năng lực để theo đuổi định hướng phát triển của mình.

China Daily tập trung nhiều vào mảng quân sự và chính trị. Theo đó, họ cho rằng Mỹ cần phải hiểu Trung Quốc chỉ muốn tự vệ, duy trì hòa bình và ứng phó với các nguy cơ an ninh, trong đó có Đài Loan và Triều Tiên, thậm chí là Mỹ.

“Và dù Trung Quốc với Mỹ không có tranh chấp lãnh thổ trực tiếp trong khu vực, cũng không có gì bảo đảm Washington sẽ hạn chế việc can thiệp quân sự vào những mâu thuẫn giữa đồng minh của họ (Mỹ) và Bắc Kinh”, tờ báo này lập luận.

Cũng vì thế, cơ quan truyền thông trên nói rằng cuộc gặp Trump – Tập là lúc hai bên đối diện, trao đổi để tránh những hiểu lầm, sai sót, duy trì sự tương tác gần gũi với nhau.

Trước đó hồi cuối tháng 3, Tân Hoa xã cũng dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang nói rằng lần tiếp xúc trực tiếp giữa ông Trump và ông Tập sẽ là dịp để thắt chặt quan hệ trong kỷ nguyên mới.

“Cả hai ông đều tin rằng Trung Quốc và Mỹ dĩ nhiên có thể trở thành những đối tác rất tốt của nhau”, ông Trịnh Trạch Quang nêu nhận định.

RELATED ARTICLES

Tin mới