Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHội đàm thượng đỉnh Mỹ - Trung “riêng tư” và “cởi mở”

Hội đàm thượng đỉnh Mỹ – Trung “riêng tư” và “cởi mở”

Tổng thống Mỹ Donald Trump đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với nụ cười và cái bắt tay, thể hiện sự thân ái thay cho giọng điệu căng thẳng trước đó.

Ông Trump, thắt cà vạt màu đỏ đặc trưng, đã hoan nghênh ông Tập tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, nơi đương kim tổng thống Mỹ thích gọi là “Nhà Trắng Mùa Đông” ở bang Florida. Cuộc gặp diễn ra vào chiều tối 6/4 (giờ địa phương, sáng 7/4 theo giờ Việt Nam).

Đây là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo gặp nhau sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ với những lời chỉ trích Trung Quốc xuất hiện thường xuyên từ ông Trump.

Theo báo giới, bên trong phòng tiệc lộng lẫy của khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago với những chiếc ghế bọc vàng, ly tách tinh xảo và những bộ đồ ăn bằng bạc bóng loáng.

Lịch trình mở và sự bố trí riêng tư cho cuộc họp thượng đỉnh kéo dài 24 giờ được thiết kế để hai nhà lãnh đạo thoải mái tiếp xúc, làm việc và xây dựng quan hệ.

Trước đó, máy bay chở Chủ tịch Trung Quốc và phu nhân Bành Lệ Viện đáp xuống phi trường Palm Beach, nơi trải sẵn thảm đỏ và hàng lính chào danh dự cùng với sự có mặt của Ngoại trưởng Rex Tillerson.

Do quan ngại về an ninh và cái nhìn từ công chúng, ông Tập và phu nhân không ở Mar-a-Lago, thay vào đó phía Trung Quốc chọn một resort khác gần kề. Hiện nơi này đang được bảo vệ chặt chẽ với lính bắn tỉa, các đơn vị chiến thuật và tàu hải quân chạy dọc theo bờ để canh gác.

hoi dam thuong dinh my trung rieng tu va coi mo hinh 2
Thảm đỏ tiếp đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân Bành Lệ Viện tại sân bay. Ảnh: Reuters.

Matt Pottinger, chuyên gia hàng đầu về châu Á tại Nhà Trắng, người được giao nhiệm vụ lên kế hoạch cuộc gặp, hứa hẹn hai nhà lãnh đạo sẽ “tiếp xúc một cách thoải mái” bất chấp sức ép từ Mỹ trước hội nghị.

Trao đổi với báo chí trên đường đến Florida, ông Trump cho biết hai vấn đề chính khi gặp ông Tập là chương trình hạt nhân của Triều Tiên và thương mại với Trung Quốc, theo Reuters.

Trong bài xã luận được đăng vào ngày ông Tập thăm Mỹ, Tân Hoa xã cảnh báo các công ty Mỹ sẽ là phía chịu thiệt thòi nhất nếu ông Trump thực hiện lời đe dọa khơi mào chiến tranh thương mại chống Bắc Kinh

RELATED ARTICLES

Tin mới