Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnThế giới dõi theo cuộc gặp của lãnh đạo Mỹ-Trung

Thế giới dõi theo cuộc gặp của lãnh đạo Mỹ-Trung

Dự kiến, thương mại giữa hai nước và hạt nhân Triều Tiên là những vấn đề then chốt trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới.

Tối 6/4 theo giờ Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng viết trên Twitter rằng, đây sẽ là một cuộc gặp gỡ “cực kỳ khó khăn” với lãnh đạo Trung Quốc trong bối cảnh nền kinh tế của đất nước tỷ dân đang lấy đi của Mỹ rất nhiều việc làm.

Ông Trump có thể sẽ nhấn mạnh đến quan hệ kinh tế Mỹ-Trung đã trở nên mất cân bằng và muốn ông Tập đưa ra cam kết chung để điều chỉnh chính sách của Trung Quốc. Thời gian gần đây, Tổng thống Mỹ đã liên tục lên tiếng chỉ trích, lên án Trung Quốc về các chính sách thương mại.

“Tôi sẽ hướng dẫn các đại diện thương mại của Mỹ đưa các vụ kiện thương mại đối với Trung Quốc lên WTO”, ông Trump cho biết. “Trung Quốc đã có những hành vi trợ giá, điều này bị cấm trong các điều khoản gia nhập WTO và tôi có ý định thực hiện các quy tắc của chúng tôi.”

Tổng thống Mỹ cũng yêu cầu Trung Quốc phải nỗ lực hơn trong việc gây áp lực với Triều Tiên về các chương trình tên lửa, hạt nhân để giải quyết vấn đề Triều Tiên, được coi là thách thức an ninh quốc gia lớn nhất trong nhiệm kỳ của ông Trump. Hiện những nỗ lực của chính quyền Trump đang tập trung vào việc khuyến khích Trung Quốc gia tăng áp lực lên Triều Tiên với các biện pháp trừng phạt hơn nữa.

Ngoài vấn đề kinh tế, thương mại và hạt nhân Triều Tiên, căng thẳng giữa hai nước cũng đang trở nên nóng hơn bao giờ hết khi mới đây Mỹ chính thức triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc trong khi Trung Quốc phản đối dữ dội.

Dù Trung Quốc tỏ ra khá kiềm chế khi chỉ hướng sự phản đối về Hàn Quốc, nước đã cho phép Mỹ triển khai hệ thống trên lãnh thổ của mình, nhưng chắc chắn không tránh khỏi sự gia tăng căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ.

Tuy vậy, theo giới chuyên gia, cuộc gặp dự kiến diễn ra trong hai ngày 6 và 7/4, được đánh giá là sự kiện quan trọng trong việc xác lập và định hình tính chất quan hệ giữa hai nước trong những năm tới.

Ông Lý Thành, Giám đốc Trung tâm John L. Thornton  của Trung Quốc nhận định: “Tất nhiên cuộc gặp không thể giải quyết hết tất cả những tranh chấp và những khác biệt. Chúng tôi mong đợi một danh sách những kết quả và thỏa thuận mà hai bên đạt được. Cũng phải nói rằng, tại thời điểm lịch sử quan trọng này, hai nhà lãnh đạo của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và cũng là hai cường quốc lớn trên thế giới cùng ngồi xuống và chia sẻ một số lợi ích chung và cho thấy sự tôn trọng lẫn nhau thì theo tôi nghĩ điều này rất quan trọng.”

Điểm tích cực trong cuộc gặp lần này là cả hai nhà lãnh đạo đều có những cố vấn khá ôn hòa và không mâu thuẫn nhau kịch liệt như trong vấn đề kinh tế-thương mại.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ở Bắc Kinh đã nhấn mạnh nguyên tắc “không xung đột, không đối đầu, tôn trọng lợi ích lẫn nhau, hợp tác cùng thắng”.

Tuy nhiên, giới quan sát Mỹ nhận định, Ngoại trưởng Tillerson có thể đưa ra một số tuyên bố nhẹ nhàng nhưng Tổng thống Trump sẽ cứng rắn và quyết liệt trong quan hệ với Trung Quốc, đặc biệt là vấn đề thương mại và hạt nhân Triều Tiên, nhằm chứng minh năng lực lãnh đạo của ông khi nắm quyền Tổng thống Mỹ

RELATED ARTICLES

Tin mới