Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinBị Mỹ khuất phục, TQ thẳng tay "ra đòn" với Triều Tiên?

Bị Mỹ khuất phục, TQ thẳng tay “ra đòn” với Triều Tiên?

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson vừa lên tiếng khẳng định, sau cuộc hội đàm gần đây giữa Bắc Kinh và Washington, Trung Quốc đã tuyên bố sẵn sàng hành động trong vấn đề Triều Tiên.

Tàu sân bay USS Carl Vinson.

Ông Tillerson hôm qua (9/4) cho biết, trong cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một khu nghỉ dưỡng của ông chủ Nhà Trắng ở Florida hồi tuần trước, hai nhà lãnh đạo này đã bàn bạc về một loạt vấn đề, trong đó có cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

Đề cập đến vấn đề Triều Tiên, Ngoại trưởng Mỹ cho tờ The Guardian hay, “Chủ tịch Tập Cận Bình đã hiểu rất rõ và tôi cho là đã đồng ý với thực tế là tình hình đang ngày một căng thẳng và đang leo cao lên mức độ cần phải hành động”.

Tiết lộ trên của ông Tillerson khiến nhiều người nghĩ đến khả năng Mỹ đã thuyết phục được Trung Quốc hành động mạnh tay để buộc Triều Tiên phải hạn chế tham vọng phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Nếu Bắc Kinh thực sự quay lưng với đồng minh Bình Nhưỡng thì điều này không có gì là khó hiểu. Trong mấy năm trở lại đây, Trung Quốc đã không giấu nổi sự bất mãn, khó chịu trước một chính quyền Triều Tiên ngày càng thách thức và khiêu khích.

Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra ở đây là Trung Quốc đã sẵn sàng hành động ở mức độ nào với Triều Tiên. Bắc Kinh được tin là sẽ không dám mạnh tay với Bình Nhưỡng bởi tầm quan trọng của Triều Tiên với tư cách là vùng đệm an toàn của Trung Quốc.

Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang cho thấy một sự quyết liệt trong hành động. Mỹ đã phái một nhóm tàu tấn công do tàu sân bay USS Carl Vinson chỉ huy đến sát Triều Tiên để có thể sẵn sàng hành động bất kỳ lúc nào khi cần thiết. Sau vụ Mỹ bất ngờ dội mưa tên lửa vào Syria, viễn cảnh một cuộc tấn công như vậy vào Triều Tiên được tin là có thể xảy ra.

RELATED ARTICLES

Tin mới