Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinNgười kế nhiệm Đạt Lai Lạt Ma có thể là phụ nữ?

Người kế nhiệm Đạt Lai Lạt Ma có thể là phụ nữ?

Đạt Lai Lạt Ma, lãnh tụ tinh thần của Phật giáo Tây Tạng, cho rằng người dân Tây Tạng nên quyết định về người kế nhiệm ông và không loại trừ khả năng đó là một phụ nữ.

Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 14 của Phật giáo Tây Tạng

“Việc có phong chức Đạt Lai Lạt Ma có nên được tiếp tục hay không, điều đó tùy thuộc vào nhân dân Tây Tạng”, ông phát biểu trong cuộc họp báo hôm 8/4 tại thị trấn Tawang của Ấn Độ, gần biên giới với Trung Quốc, theo Reuters.

Tuyên bố này là một lời phản bác đối với  lập trường của Trung Quốc rằng Lạt Ma kế tiếp sẽ do Bắc Kinh lựa chọn.

Tây Tạng thuộc quyền kiểm soát của Trung Quốc từ năm 1959. Cũng từ đó, Đạt Lai Lạt Ma phải sống lưu vong ở nước ngoài, trong khi các Phật tử và người dân Tây Tạng bị đàn áp thẳng tay.

Các báo cáo điều tra cho biết một số người Tây Tạng bị chính quyền Trung Quốc mổ cướp nội tạng, cùng với các nhóm nạn nhân khác bao gồm người theo đạo Cơ Đốc, người Duy Ngô Nhĩ, và đại đa số là các học viên Pháp Luân Công, môn khí công  hiện phổ biến tại nhiều nước.

Trung Quốc đe dọa mối quan hệ với Ấn Độ sẽ trở nên tồi tệ hơn khi Đạt Lai Lạt Ma có chuyến thăm thị trấn Tawang. Trả lời các phóng viên về vấn đề này, Đạt Lai Lạt Ma cho biết: “Chúng ta sẽ phải chờ xem, nhưng bình thường Trung Quốc vẫn chụp màu sắc chính trị lên các chuyến thăm mang tính chất tinh thần của tôi.”

“Tôi ước gì các quan chức Trung Quốc có thể đi theo tôi trong các chuyến thăm của tôi để tìm ra điều gì tôi nói hay tôi làm mà chống lại họ”, Times of India trích lời của vị Lạt Ma từng được trao giải Nobel Hòa bình.

Ông cho biết: “Người dân Trung Quốc đang bị tiếp nhận các thông tin sai lệch [từ chính quyền] về tôi”, ông nói thêm rằng họ chỉ nhận ra điều đó khi họ gặp ông ở các nước khác, theo Times of India.

“1,4 tỷ người Trung Quốc có quyền được biết sự thật. Một khi họ biết sự thật, họ có thể tự phán xét… Tới tận bây giờ, chỉ có thông tin một chiều, thông tin sai sự thật.”, ông nói.

Khi được hỏi liệu Đạt Lai Lạt Ma kế tiếp liệu có thể là một phụ nữ, ông trả lời: “Điều đó cũng có thể xảy ra.”, Fox News đưa tin.

Đạt Lai Lạt Ma hiện tại là lãnh đạo đời thứ 14 của Phật giáo Tây Tạng. Các Phật tử Tây Tạng tin rằng Đạt Lai Lạt Ma đời trước sẽ chuyển sinh vào một đứa trẻ sau khi ông chết, và đứa trẻ này sẽ trở thành Lạt Ma tiếp theo.

Tuy nhiên, Ban Thiền Lạt Ma, người có trách nhiệm tìm Đạt Lai Lạt Ma chuyển sinh, đã bị mất tích cách đây 20 năm khi còn là một cậu bé 6 tuổi. Ngay sau vụ mất tích, chính phủ Trung Quốc đã dựng lên một Ban Thiền Lạt Ma mới của họ.

Để tránh việc Chính phủ Trung Quốc kiểm soát các nhà sư Tây Tạng, Đạt Lai Lạt Ma đã nhiều lần nói rằng ông sẽ không chuyển sinh và có thể sẽ là Đạt Lai Lạt Ma cuối cùng.

RELATED ARTICLES

Tin mới