Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiPutin lần đầu bị "hạ knock-out" trên chiến trường Syria

Putin lần đầu bị “hạ knock-out” trên chiến trường Syria

Cuộc tấn công bất ngờ vào Syria và cuộc gặp thành công với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể được coi là hai “cú hạ knock-out” của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Trump đã khiến người đồng cấp Putin phải nếm trải mùi vị của sự thất bại?

Ông chủ điện Kremlin quyền lực lâu nay vẫn thường “ghi điểm” trong các cuộc đối đầu với đối thủ. Tuy nhiên, có vẻ như lần này, trong cuộc đấu với Nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump, ông Putin đã phải “nếm trải” những thất bại đầu tiên.

“Cú sốc Tomahawk”

Nga từng khen ngợi ông Trump khi ông này lên cầm quyền và Moscow cũng đặt nhiều kỳ vọng vào khả năng khôi phục quan hệ Moscow-Washington dưới thời ông Trump. Tuy nhiên, cuộc tấn công bất ngờ bằng tên lửa Tomahawk của Mỹ vào Syria dường như làm đổ vỡ tất cả.

Rõ ràng, cuộc tấn công của Mỹ nhằm trực diện vào chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã diễn ra quá bất ngờ khiến Nga không kịp trở tay. Đây là thất bại đầu tiên của Tổng thống Putin.

Còn nhớ, vào năm 2013, ông Putin từng được khen ngợi với “chiến thắng ngoạn mục” trước Tổng thống Barack Obama trong một kịch bản tương tự. Khi đó, chính quyền của ông Obama cũng đã nhăm nhe tấn công vào các mục tiêu của chính quyền Assad vì cáo buộc Damascus “vượt qua lằn ranh đỏ” với một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học khiến nhiều dân thường thiệt mạng. Tuy nhiên, Tổng thống Putin đã nhanh chóng lật ngược tình thế. Khi cả thế giới đang nín thở dõi theo nhất cử nhất động của Mỹ thì Tổng thống Nga Putin đã đưa ra một đề xuất được miêu tả là tuyệt vời. Đề xuất đó không chỉ giúp cứu đồng minh Syria khỏi một bàn thua trông thấy mà còn giúp đem lại uy tín cho Nga và ông chủ điện Kremlin.

Theo đề xuất được miêu tả là một “tuyệt chiêu ngoại giao” của ông Putin, Syria đã giao nộp và hủy bỏ toàn bộ kho vũ khí hóa học để đổi lấy việc Mỹ và NATO không thực hiện chiến dịch tấn công trừng phạt nước này.

Nhờ vào “tuyệt chiêu” nói trên, ông Putin lúc đó được cho là đã “hạ knock-out” ngoạn mục người đồng cấp Obama lúc đó.

Tuy nhiên, lần này, mọi việc đã hoàn toàn khác. Tổng thống Trump đã ra tay quá nhanh chóng và dứt khoát khiến ông chủ điện Kremlin hoàn toàn rơi vào thế bị động, không kịp trở tay. Kết quả là đồng minh của Nga đã hứng chịu đòn giáng choáng váng.

Đòn tấn công của Mỹ đã khiến Nga “mất mặt” và đang đe dọa thách thức sự thống trị của Nga ở Syria. Kể từ khi phát động chiến dịch quân sự vào Syria năm 2015, Nga đã thiết lập được ảnh hưởng vượt trội hơn so với Mỹ ở Syria và đang trở thành người chơi then chốt trong việc định hình tương lai của Syria. Tuy nhiên, đòn tấn công bất ngờ của Mỹ đe dọa vị thế của Nga ở quốc gia Trung Đông.

Trong khi đó, ông Donald Trump đang nhận được sự ngợi khen của những thành phần cứng rắn trong nước Mỹ cũng như các đồng minh của Mỹ.

Trump “cướp” đồng minh quan trọng của Putin?

Cú knock-out thứ hai mà Tổng thống Trump tung vào đối thủ Putin chính là cuộc gặp được đánh giá là thành công giữa Nhà lãnh đạo nước Mỹ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trái ngược với trạng thái đối đầu trong quan hệ Mỹ-Trung trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã có một cuộc gặp gỡ thân thiện và đạt được những kết quả tích cực giúp hàn gắn và phát triển quan hệ song phương.

Điều đáng nói, trong cuộc họp thượng đỉnh lần này, Chủ tịch Tập Cận Bình đã bất ngờ quay ngoắt thái độ với Nga và Syria. Thay vì sát cánh với Nga để bảo vệ chính quyền của Tổng thống Assad thì Chủ tịch Tập Cận Bình không phản đối mà thậm chí là dường như đồng tình với cuộc tấn công của Mỹ vào Syria.

Lập trường trên của Trung Quốc chắc chắn sẽ khiến Tổng thống Putin khó tránh khỏi cảm giác lo ngại và bất an. Đây có thể là bước khởi đầu cho một sự đảo chiều trong quan hệ giữa Nga-Trung Quốc và Mỹ-Trung Quốc. Nếu Trung Quốc ngả về phía Mỹ trong thời điểm này, Nga rõ ràng rơi vào thế bất lợi.

RELATED ARTICLES

103 COMMENTS

Comments are closed.

Tin mới