Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinSau Syria, Mỹ - Triều Tiên đứng trước bờ vực chiến tranh

Sau Syria, Mỹ – Triều Tiên đứng trước bờ vực chiến tranh

Giới chuyên gia cảnh báo, việc hải quân Mỹ điều động nhóm tàu sân bay tới gần bán đảo Triều Tiên có thể khiến căng thẳng leo thang và bùng phát thành xung đột bất cứ lúc nào.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. 

Hôm 9/4, nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu đã di chuyển về khu vực Tây Thái Bình Dương. Đây được xem là hành động tăng cường phô trương sức mạnh mới nhất của Mỹ ở bán đảo Triều Tiên.

Theo hải quân Mỹ, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương đã ra lệnh cho nhóm tác chiến tàu sân bay với sự tham gia của cả tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường và tàu tuần dương, di chuyển từ Singapore về gần bán đảo Triều Tiên hôm 8/4.

Mệnh lệnh trên được giới quan sát nhận định là lời cảnh báo của Washington trước nguy cơ bán đảo Triều Tiên có thể xảy ra xung đột bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, theo họ, Mỹ và Hàn Quốc cần tránh những hành động đơn phương làm phức tạp thêm tình hình an ninh trong khu vực bởi chỉ cần một sự hiểu lầm cũng có thể dẫn tới những động thái đáng tiếc.

“Dù Mỹ hay Triều Tiên có hành động khiêu khích thì nguy cơ bùng nổ xung đột cũng rất lớn và chỉ cần một sự hiểu lầm nhỏ hay va chạm cũng có thể khiến chiến tranh xuất hiện ở bán đảo Triều Tiên”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời ông Zhang Tuo­sheng thuộc Tổ chức Nghiên cứu chiến lược và quốc tế của Trung Quốc. 

Chuyên gia quân sự tại Bắc Kinh, ông Li Jie cũng cho rằng: “Sự xuất hiện của nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ gần bán đảo Triều Tiên chắc chắn sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra xung đột mà hiện giờ đã ở ngưỡng rất cao. Điều này chỉ còn phụ thuộc vào quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump hoặc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un”.

Hiện nay, Mỹ có gần 30.000 quân nhân hoạt động ở Hàn Quốc. Các tàu chiến Mỹ cũng thường xuyên xuất hiện gần khu vực bán đảo Triều Tiên để phô trương lực lượng.

Quyết định điều động nhóm tác chiến tàu sân bay được hải quân Mỹ đưa ra sau cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của ông Trump với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình ở bang Florida. Trước cuộc gặp này, Mỹ từng tuyên bố sẵn sàng có hành động đơn phương với Triều Tiên mà không cần tới Trung Quốc tham gia.

Thậm chí, ngay trong bữa tiệc tối giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ – Trung hôm 6/4, Mỹ đã tiến hành vụ không kích bất ngờ nhằm vào một căn cứ không quân ở Syria. Theo giới phân tích, hành động của Mỹ ở Syria chính là lời cảnh báo với Triều Tiên.

Trong cuộc điện đàm hôm 8/4, ông Trump và quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn đã đồng thuận giữ liên lạc thường xuyên về vấn đề Triều Tiên và nhiều vấn đề khác. 

Sau cuộc chiến liên Triều (1950 – 1953), Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn ở trong tình trạng chiến tranh bởi hai bên không ký kết hiệp ước hòa bình. 

Trong khi đó, Mỹ và Hàn Quốc không ngừng tăng cường tổ chức các cuộc tập trận chung với mục tiêu từ “phòng vệ cho tới tấn công phủ đầu”. Về phần mình, Bình Nhưỡng vẫn quyết tâm theo đuổi phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Theo giới phân tích, hành động của Mỹ – Hàn – Triều đều có thể dẫn tới hiểu lầm và nguy cơ lớn là làm bùng phát xung đột.

“Quy mô tập trận chung giữa quân đội Mỹ – Hàn đang ngày càng lớn. Các cuộc tập trận tấn công phủ đầu nhằm gửi đi một thông điệp rõ ràng với nhà lãnh đạo Kim Jong-un rằng Mỹ có thể hủy diệt Triều Tiên nếu muốn. Trong khi, khả năng tấn công quân sự và những tuyên bố mang tính khiêu khích ngày càng nhiều từ phía Triều Tiên cũng đang khiến Mỹ không khỏi lo lắng. Washington đang đối mặt với áp lực tấn công Bình Nhưỡng trước khi Triều Tiên sở hữu loại tên lửa đủ sức vươn tới lãnh thổ Mỹ”, ông Zhang nhận định. 

Ông Hwang Jae-ho tại Đại học Nghiên cứu quốc tế Hankuk ở Seoul cho rằng việc biết chính xác kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng là điều vô cùng quan trọng đối với mọi động thái của Mỹ trước Triều Tiên.

“Nếu không nắm được thông tin chính xác, Mỹ sẽ không thể nhanh chóng và an toàn vô hiệu hóa khả năng tân công hạt nhân của Triều Tiên. Thay vào đó, Bình Nhưỡng có thể đáp trả bằng cách phóng tên lửa trang bị đầu đạn hạt nhân vào Hàn Quốc, Nhật Bản và thậm chí cả Mỹ”, ông Hwang chia sẻ.

Giới quan sát cũng nhấn mạnh Trung Quốc đang theo dõi sát sao tình hình hiện nay. “Một cuộc chiến ở bán đảo Triều Tiên chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn tới Trung Quốc. Do đó, Trung Quốc cần chuẩn bị lực lượng quân sự để tự bảo vệ mình”, ông Cui ­Zhiying từ Đại học Tongji nhận định. 

RELATED ARTICLES

Tin mới