Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ tập trận hải quân gần Triều Tiên

TQ tập trận hải quân gần Triều Tiên

Hãng tin UPI tiết lộ Trung Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận hải quân ở biển Hoàng Hải ngay trước cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: EPA

Thời Báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) cho hay Trung Quốc mới đây đã triển khai tàu sân bay Liêu Ninh, hàng không mẫu hạm duy nhất của Trung Quốc, tham gia một cuộc tập trận gần Triều Tiên. Tờ báo chỉ cho biết cuộc tập trận diễn ra trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung nhưng không nói cụ thể thời gian.

Theo thông tin được hải quân Trung Quốc cung cấp, tàu sân bay Liêu Ninh đã rời Thanh Đảo hôm 20-3 và tiến hành “cuộc tập trận hải quân thường niên” ở biển Hoàng Hải và biển Bột Hải, nằm ngoài khơi bờ biển đông bắc Trung Quốc.

Trung Quốc cũng đã triển khai chiến đấu cơ Shenyang J-15, được mệnh danh là “Cá mập bay” của hải quân Trung Quốc. Hải quân Trung Quốc đã tiến hành các hoạt động gồm tiếp liệu trên không, tác chiến trên không và các cuộc tấn công giả lập.

Theo báo cáo, một trực thăng đã tiến hành tập trận tấn công đổ bộ và các nhiệm vụ tìm kiếm.

Mặc dù cuộc tập trận diễn ra vào tháng 3 nhưng mãi đến tuần này thông tin mới được công bố, chỉ vài ngày trước cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa ông Tập và ông Trump, theo UPI.

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) bình luận, cuộc tập trận diễn ra gần Triều Tiên cho thấy Trung Quốc có thể đang đặt hải quân nước này trong tình trạng sẵn sàng đối đầu bất kỳ biến cố nào trên bán đảo Triều Tiên.

Thời điểm Trung Quốc triển khai tàu sân bay Liêu Ninh tới khu vực Hoàng Hải cũng trùng hợp với sự kiện Mỹ điều tàu sân bay USS Carl Vinson tới bán đảo Triều Tiên để tham gia cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn

RELATED ARTICLES

Tin mới