Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐàm luậnTQ thay đổi và hưởng lợi trong quan hệ quốc tế

TQ thay đổi và hưởng lợi trong quan hệ quốc tế

Sau khi phớt lờ dư luận thế giới và sự phản đối của Việt Nam cùng các nước trong khu vực, Trung Quốc đã bồi đắp xong các đảo xâm chiếm của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa vào năm 2016. Cùng năm này Trung Quốc cũng thành công trong việc phớt lờ phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế trong vụ kiện của Philippin ở biển đông. Không những thế Trung Quốc còn cải thiện được mối quan hệ căng thẳng với Philippin và làm cho họ ngả về phía mình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

 Bước vào năm 2017 Trung Quốc bắt đầu giở những trò mới. Họ bắt đầu tìm cách hòa dịu với Mỹ bằng chuyến thăm của chủ tịch Tập Cận Bình. Ta thấy trước cuộc bầu cử tổng thống, ông Trump bày tỏ thái độ cứng rắn với Trung Quốc bằng việc tuyên bố xem lại chính sách một Trung Quốc, tiếp đón người đứng đầu Đài Loan, chủ trương tăng cường sức mạnh quân sự của Mỹ ở biển Đông… Dư luận thế giới đều cho rằng sau khi trúng cử ông Trump sẽ gây căng thẳng với Trung Quốc. Về phía Trung Quốc, ông tập Cận Bình lại tỏ ra bình thản trước các tuyên bố của người đứng đầu nhà nước Mỹ và âm thầm tìm cách thay đổi quan hệ với Mỹ.

Cả thế giới bất ngờ trước thái độ của người đứng đầu nước Mỹ khi đón tiếp vợ chồng ông Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar – a- lago của gia đình ông Trum tại bang Phlorida. Không chỉ dành những lời lẽ tốt đẹp cho vợ chồng ông Tập và quan hệ Mỹ Trung, mà ông trump còn đưa cả con gái con rể cháu ngoại đến tiếp đón vợ chồng ông Tập. Đặc biệt là ông Trump đã giành cho vợ chồng ông Tập những bất ngờ bằng sự bày tỏ việc chuẩn bị chu đáo và thịnh tình mà các tổng thống Mỹ trước đó chưa hề có tiền lệ. Cháu ngoại ông Trump, cô bé Anabella Kushuer mới 5 tuổi đã hát bài dân ca Trung Quốc có tên “Hoa nhài” và đọc một đoạn trích trong Tam tự kinh – cuốn sách được dạy cho học sinh mới đi học tại Trung Quốc. cháu ngoại ông Donald Trump còn đọc thơ Đường của nhà thơ Lý Bạch. Qua đó mới thấy ông Trump đã chuẩn bị cho việc đón vợ chồng ông Tập chu đáo tới mức nào, chứng tỏ ông rất coi trọng quan hệ với Trung Quốc chứ không phải như người ta tưởng.

      Trong khi tìm mọi cách để cải thiện quan hệ với Mỹ thì Trung Quốc – với tư cách một cường quốc trước đây có quan hệ tốt với Nga, lôi kéo Nga chống Mỹ thì nay ông Tập lại phớt lờ những hành động của ông Trump ở Syria mặc dù biết Nga rất tức giận và phản đối Mỹ.

     Có thể thấy lãnh đạo Trung Quốc trước đây và ông Tập Cận Bình ngày nay vẫn thực hiện chính sách lấy quyền lợi riêng của Trung Quốc làm trọng, sẵn sàng biến bạn thành thù, biến thù thành bạn!   ­

RELATED ARTICLES

Tin mới