Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMời hàng loạt hãng tin quốc tế tới Bình Nhưỡng, Triều Tiên...

Mời hàng loạt hãng tin quốc tế tới Bình Nhưỡng, Triều Tiên muốn nói gì với Mỹ?

Trong tuần này, Triều Tiên đã mời hàng loạt đại diện các hãng truyền thông quốc tế tới Bình Nhưỡng mà khả năng để đưa tin về buổi lễ kỷ niệm sinh nhật cố lãnh đạo Kim Nhật Thành vào ngày 15/4 hoặc chứng kiến vụ thử hạt nhân lần thứ 6.

Nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ do tàu USS Carl Vinson dẫn đầu, di chuyển qua Biển Đông hôm 8/4.

Trong tháng Tư này, Triều Tiên sẽ tổ chức kỷ niệm một vài sự kiện lớn như ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành. Và Bình Nhưỡng thường đánh dấu những sự kiện này bằng các vụ thử vũ khí. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, ông Moon Sang-kyun nhấn mạnh, đây chính là cơ hội để Bình Nhưỡng tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân hoặc tên lửa.

Trong tuần này, Triều Tiên cũng đã mời hàng loạt đại diện của các hãng truyền thông quốc tế tới Bình Nhưỡng. Theo Triều Tiên, hành động này là nhằm để các hãng truyền thông đưa tin về buổi lễ kỷ niệm sinh nhật cố lãnh đạo Kim Nhật Thành vào ngày 15/4.

Khi được hỏi liệu Mỹ có tấn công quân sự Triều Tiên, ông Moon đã từ chối đưa ra lời bình luận.

“Trước khả năng Triều Tiên có thể có thêm các hành động khiêu khích chiến lược như thử hạt nhân hoặc tên lửa, Hàn Quốc đã có sẵn phương án phòng vệ và sẵn sàng chiến đấu”, Reuters dẫn lời ông Moon chia sẻ trong buổi họp báo hôm nay (10/4).

Cũng trong ngày hôm nay (10/4), Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo đại sứ đặc biệt của Trung Quốc phụ trách các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên, ông Wu Dawei đã tới Hàn Quốc để thảo luận với người đồng cấp về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Chuyến thăm của ông Wu tới Hàn Quốc diễn ra sau cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình ở bang Florida trong 2 ngày 6 -7/4. Tại Mỹ, ông Trump và ông Tập đã thảo luận thêm về các phương án kiềm chế chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Sau cuộc không kích bất ngờ vào một căn cứ không quân của Syria hồi tuần trước, giới chuyên gia lo ngại khả năng Mỹ sẽ tiến hành hành động quân sự để ngăn chặn Triều Tiên thử hạt nhân. 

Tuy nhiên, giới chức Nhật Bản cho biết họ hoàn toàn loại bỏ khả năng Mỹ sẽ tấn công quân sự Triều Tiên. Còn Hàn Quốc nhấn mạnh lực lượng quân sự nước này vẫn duy trì khả năng phòng thủ và sẵn sàng chiến đấu.

“Trên thực tế, Mỹ sẽ không tấn công Triều Tiên. Nếu Mỹ có kế hoạch tấn công, cả Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ ngăn chặn hành động này”, Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nhấn mạnh vụ không kích của Mỹ nhằm vào Syria hôm 7/4 trước cáo buộc quân chính phủ Syria tiến hành vụ tấn công bằng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường ở tỉnh Idlib, là thông điệp gửi tới các nước trong đó có Triều Tiên.

Khi chia sẻ với kênh CBS, ông Tillerson còn cho biết: “Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình hiểu rõ vấn đề và ông ấy hiểu rằng tình hình đang rất căng thẳng. Mối đe dọa từ Triều Tiên đã tới mức cần phải có hành động”.

Hôm 9/4, nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu đã hủy chuyến thăm tới Australia để di chuyển tới gần bán đảo Triều Tiên. “Chúng tôi nhận thấy sự hiện diện của nhóm tác chiến tàu sân bay gần bán đảo Triều Tiên là điều cần thiết”, Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ.

Trong khi đó, quân đội Mỹ – Hàn vẫn đang tiến hành các cuộc tập trận chung và dự kiến kết thúc vào tháng Tư này. Về phần mình, Bình Nhưỡng gọi các cuộc tập trận này là sự chuẩn bị cho một cuộc chiến ở bán đảo Triều Tiên.

Còn theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, đại sứ đặc biệt của Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ cũng sẽ sớm nhóm họp để bàn thảo về việc cùng hành động ngăn chặn mối đe dọa từ chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Hiện tại, Triều Tiên được cho có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 bất cứ lúc nào, bởi các bức ảnh vệ tinh cho thấy hoạt động ở khu vực bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Bình Nhưỡng đang khá nhộn nhịp.

RELATED ARTICLES

Tin mới