Friday, March 29, 2024
Trang chủĐàm luậnMỹ điều tàu sân bay đến gần Triều Tiên

Mỹ điều tàu sân bay đến gần Triều Tiên

Liệu Mỹ đang đối mặt với áp lực ngày càng lớn để tấn công quân sự phủ đầu Bình Nhưỡng trước khi tên lửa Triều Tiên có thể vươn tới lãnh thổ Mỹ?.

Ngày 9/4, cụm tàu sân bay tấn công Mỹ USS Carl Vinson đã được Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương điều động về phía Tây Thái Bình Dương từ Singapore. Đây sẽ là một hành động phô trương sức mạnh quân sự Hoa Kỳ ngoài khơi bán đảo Triều Tiên. Động thái này diễn ra trong bối cảnh nguy cơ xung đột trên bán đảo ngày càng tăng.

Trong khi cả Mỹ và Triều Tiên sẽ tránh hành động đơn phương, căng thẳng gia tăng trong khu vực xảy ra bởi hai phía, không thể xác định được ý đồ, động thái của bên kia.

Liệu Trung Quốc có lo lắng khi Trump sẽ đánh đòn phủ đầu Triều Tiên, Hàn Quốc sợ thành nạn nhân của vũ khí Bình Nhưỡng?

Các nhà nghiên cứu đã nhận định: Cả Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên sẽ đưa ra những phát biểu về khả năng tiến hành một cuộc chiến tranh, nhưng nguy cơ xung đột cao hơn vì sự tính toán sai lầm nhỏ, hoặc một tai nạn có thể thổi bùng chiến tranh trên bán đảo. Quy mô của các cuộc tập trận chung Mỹ – Hàn ngày càng lớn hơn. Các cuộc tập trận phủ đầu mang cảnh báo rõ ràng hơn với ông Kim Jong-un rằng, Hoa Kỳ có thể tiêu diệt Triều Tiên nếu họ muốn.

Khả năng tấn công quân sự tăng cường và những phát ngôn ngày càng cứng rắn từ Bình Nhưỡng làm cho Mỹ khó chịu. Washington đang đối mặt với áp lực ngày càng lớn để tấn công quân sự phủ đầu Bình Nhưỡng trước khi tên lửa Triều Tiên có thể vươn tới lãnh thổ Mỹ.

“Sự hiện diện của cụm tàu sân bay Mỹ gần bán đảo Triều Tiên chắc chắn sẽ là tính toán sai lầm. Nguy cơ này rất cao. Nguy cơ ấy thậm chí cao hơn nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump hay nhà lãnh đạo Triều Tiên có lập trường chống lại đối thủ mạnh hơn”.

Mỹ có gần 30 ngàn binh sĩ đồn trú tại Hàn Quốc, và tàu chiến Mỹ thường xuyên thực hiện các cuộc tập trận chung gần bán đảo.

Động thái điều cụm tàu sân bay tấn công USS Carl Vinson tới gần bán đảo Triều Tiên diễn ra chỉ ít ngày sau khi ông Donald Trump nói với ông Tập Cận Bình trong hội đàm: nếu ông Bình không giúp Mỹ ép Bình Nhưỡng bỏ vũ khí hạt nhân, thì người Mỹ sẽ tự làm.

Ngoài ra, trong lúc hai nhà lãnh đạo đang ăn tối tại Mar-a-Lago, Mỹ bất ngờ bắn 59 quả tên lửa Tomahawk vào Syria, hành động được không ít nhà quan sát tin là một cảnh báo nhằm vào Bình Nhưỡng và Bắc Kinh.

Tuy nhiên, nếu thiếu thông tin chính xác về kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, Hoa Kỳ khó có thể nhanh chóng tấn công vô hiệu hóa khả năng tấn công hạt nhân của Bình Nhưỡng một cách an toàn. Bắc Triều Tiên có thể nhanh chóng trả đũa bằng cách phóng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân xuống Hàn Quốc, Nhật Bản hay thậm chí là Mỹ.

Càng ngày Mỹ càng tăng sức ép lên Bình Nhưỡng

Xung quanh động thái này, tờ The San Diego Union-Tribune ngày 9/4 cho biết, cụm tàu sân bay USS Carl Vinson của Hạm đội 3 theo kế hoạch ban đầu là sẽ thăm Australia sau khi rời Singapore.

Tuy nhiên Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương đã quyết định điều động cụm tàu sân bay này tới gần bán đảo Triều Tiên sau khi dự cuộc họp tại Washington DC hôm thứ Năm, để Trump ra quyết định bắn 59 quả tên lửa Tomahawk vào Syria.

Người phát ngôn Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Dave Benham cho biết, sự chuyển hướng của cụm tàu sân bay tấn công USS Carl Vinson là một biện pháp thận trọng để duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu và sự hiện diện của Mỹ trong khu vực bất ổn ở Tây Thái Bình Dương.

Phải mất khoảng 1 tuần để cụm tàu sân bay này di chuyển từ phía Tây Thái Bình Dương đến gần bán đảo Triều Tiên.

Hôm qua xuất hiện trên chương trình tin tức truyền hình, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết:

Cuộc tấn công bằng tên lửa vào căn cứu quân sự Shayrat, Syria cho thấy Mỹ sẵn sàng hành động chống lại quốc gia nào không tuân theo chuẩn mực quốc tế. Ông Tillerson nói:

“Nếu bạn vi phạm điều ước quốc tế, nếu bạn không sống theo cam kết, nếu bạn trở thành một mối đe dọa cho người khác, trong một số trường hợp phản ứng sẽ được thực hiện”.

Trong khi đó Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên gọi hành động của Mỹ ở Syria là “hoàn toàn không thể tha thứ”. 

Bình Nhưỡng lập luận, cuộc tấn công của Mỹ càng chứng minh quyết tâm theo đuổi giấc mơ sở hữu vũ khí hạt nhân của họ là “hợp lý” để chống lại Hoa Kỳ, quốc gia “luôn luôn liều lĩnh tiến hành một cuộc chiến tranh”.

Tàu sân bay tấn công USS Carl Vinson thuốc lớp Nimitz được hộ tống bởi 2 tàu khu trục Wayne E. Meyer và Michael Murphy, tàu tuần dương Champlain.

USS Carl Vison đóng tại đại bản doanh Hạm đội 3 ở San Diego và rời căn cứ ngày 5/1 tới Hàn Quốc tập trận trong tháng 3.

Sau đó cụm tàu sân bay này đào tạo chung với Nhật Bản ở biển Philippines, vào tuần tra Biển Đông và tới Singapore hôm 4/4.

Tổng thống đã yêu cầu chuẩn bị cho ông đầy đủ các lựa chọn để loại bỏ mối đe dọa nhằm vào Mỹ và các đồng minh, đối tác của Hoa Kỳ trong khu vực.

Cả Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lẫn Tổng thống Donald trump đều đồng ý rằng, đó (Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân) là không thể chấp nhận, những gì phải xảy ra là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới