Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ lý giải động thái đưa tàu chiến đến sát Triều Tiên

Mỹ lý giải động thái đưa tàu chiến đến sát Triều Tiên

Quyết định đưa biên đội tàu chiến tới bán đảo Triều Tiên của Mỹ là một phản ứng “sáng suốt” đáp lại các hành động “khiêu khích” của Triều Tiên, cố vấn an ninh Nhà Trắng cho biết ngày 9/4.

Trên boong tàu sân bay USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Lầu Năm Góc cuối tuần trước cho biết, biên đội tàu chiến do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu đang di chuyển về phía tây Thái Bình Dương nhằm hiện diện gần bán đảo Triều Tiên. Tàu USS Carl Vinson được hỗ trợ bởi một số tàu khu trục và tuần dương hạm mang tên lửa.

Bình luận về động thái này, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster nói: “Đây là một quyết định sáng suốt”. Cố vấn an ninh McMaster hôm qua cũng cho biết, Tổng thống Trump đã chỉ thị cho ông chuẩn bị sẵn “mọi phương án” để đối phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên đối với Mỹ và đồng minh.

Ông McMaster nói thêm: “Triều Tiên hiện giờ là một quốc gia có khả năng hạt nhân. Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump đã nhất trí rằng điều này là không thế chấp nhận được và việc cần làm là giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên”.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm qua cho biết, ông cho rằng Trung Quốc cũng có chung quan điểm với Mỹ trong việc kiềm chế Triều Tiên. Theo Ngoại trưởng Tillerson, cuộc hội đàm giữa ông Trump và ông Tập hồi tuần trước đã thuyết phục Bắc Kinh hành động. “Phía Trung Quốc đã nhiều lần thể hiện rằng chính sách của họ không thay đổi đó là hướng tới một bán đảo Triều Tiên không vũ khí hạt nhân… Chúng tôi hy vọng họ (Trung Quốc) sẽ có những bước đi cụ thể. Chúng ta cần cho họ thêm thời gian”, ông Tillerson nói.

Quyết định điều động nhóm tàu chiến trên của Mỹ diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên từng phát đi tín hiệu rằng sẽ thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể vào ngày 15/4, nhân kỷ niệm 105 ngày sinh cố Chủ tịch Kim Il-sung.

RELATED ARTICLES

Tin mới