Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ đề nghị đàm phán để giảm bớt căng thẳng ở Triều...

TQ đề nghị đàm phán để giảm bớt căng thẳng ở Triều Tiên

Theo các nguồn tin ngoại giao ngày 11/4, Đặc phái viên về vấn đề hạt nhân của Trung Quốc, Vũ Đại Vĩ trong cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Kim Hong-kyun cho rằng các lệnh trừng phạt chống Triều Tiên vẫn không thể giúp đạt được bước đột phá trong nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Đặc phái viên về vấn đề hạt nhân của Trung Quốc, Vũ Đại Vĩ (phải) trong cuộc gặp
với người đồng cấp Hàn Quốc Kim Hong-kyun (trái), ngày 10/4. (Nguồn: Reuters)

Trong cuộc gặp kín tại Seoul, ông Vũ Đại Vĩ cho rằng những lo ngại về an ninh chung nên được thảo luận nhằm đạt được bước đột phá trong nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Giới chuyên gia nhận định tuyên bố trên của ông Vũ Đại Vĩ khẳng định lại lập trường của Trung Quốc cho rằng các lệnh trừng phạt và gây áp lực vẫn là chưa đủ và cần tiến hành đàm phán nhằm giảm bớt quan ngại của Triều Tiên cho rằng an ninh của nước này đang bị Mỹ đe dọa.

Trong khi đó, Washington cho rằng vẫn chưa đến lúc đàm phán và vẫn để ngỏ mọi sự lựa chọn, thậm chí cả hành động quân sự trong đối phó với Bình Nhưỡng.

Cùng ngày, quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn đã kêu gọi giới chức và người dân nước này bình tĩnh và kiên định, trong bối cảnh các mối quan ngại đang gia tăng về khả năng Triều Tiên có thể thực hiện nhiều hành động khiêu khích nhân dịp các sự kiện chính trị lớn trong tháng này.

Tại một cuộc họp nội các, quyền Tổng thống Hwang Kyo-ahn cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường tinh thần cảnh giác đối với Triều Tiên “dựa trên cơ sở mối liên minh an ninh Hàn – Mỹ”, đồng thời cho rằng điều quan trọng hơn hết là phải đối phó với các vấn đề ngoại giao và an ninh bằng sự bình tĩnh và kiên định.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 11/4 cho biết chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không thực hiện bất kỳ hành động quân sự nào chống Triều Tiên mà không có “sự hợp tác chặt chẽ” với Seoul, viện dẫn tinh thần của mối quan hệ đồng minh song phương.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn của Bộ trên, Moon Sang-gyun cho biết nếu xảy ra bất kỳ hành động quân sự nào thì động thái đó cũng sẽ được tiến hành theo khả năng phòng vệ chung Hàn-Mỹ, dựa trên cơ sở của sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên.

Tuyên bố trên là nhằm đáp lại những mối lo ngại cho rằng Mỹ có thể tìm cách tấn công phủ đầu Triều Tiên giống như vụ Mỹ bắn 59 quả tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân của Syria hồi tuần trước. Nhiều nhà quan sát cho rằng đây là một thông điệp cảnh báo cứng rắn đối với Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, tờ The Daily Telegraph của Australia cho biết Mỹ đã thông báo cho Australia cùng các đồng minh chuẩn bị sẵn sàng trong trường hợp Washington có thể bắn hạ các tên lửa đạn đạo do Triều Tiên phóng đi.

Báo trên dẫn các nguồn tin tình báo cho biết Bình Nhưỡng có thể tiến hành phóng thử tên lửa đạn đạo trong khoảng thời gian kỷ niệm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, vào trước hoặc trong ngày 15/4 tới.

RELATED ARTICLES

Tin mới