Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ sẽ nhượng bộ Mỹ về thương mại

TQ sẽ nhượng bộ Mỹ về thương mại

Tờ Financial Times hôm qua dẫn lời một số quan chức Mỹ và Trung Quốc tiết lộ rằng Bắc Kinh sẽ cho phép chính quyền Tổng thống Donald Trump tiếp cận sâu hơn trong lĩnh vực đầu tư tài chính cũng như bỏ lệnh cấm thịt bò Mỹ.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình ở Florida.

Thông tin này được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình nhất trí trong cuộc gặp hồi tuần trước rằng hai bên cần xúc tiến các cuộc đàm phán thương mại cho kết quả cụ thể trong vòng 100 ngày. Hiện nhà đầu tư nước ngoài không được phép giữ cổ phần lớn trong những công ty bảo hiểm và chứng khoán ở Trung Quốc.

Việc mở cửa hơn trong ngành này đã được Mỹ và Trung Quốc bàn thảo dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama trong quá trình đàm phán về Hiệp định Đầu tư song phương (BIT). Theo một quan chức Trung Quốc, nước này đã chuẩn bị nâng mức trần cho phép doanh nghiệp Mỹ đầu tư về tài chính nếu đàm phán về BIT được tiếp tục dưới thời Tổng thống Trump.

Ngoài ra, giới chức hai nước cho Financial Times hay Trung Quốc cũng sẵn sàng dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt bò Mỹ có hiệu lực từ năm 2003 và mua thêm ngũ cốc cùng nhiều loại nông sản khác. Những động thái này được cho là nhằm giảm căng thẳng xuất phát từ tình trạng thâm hụt thương mại hằng năm của Mỹ với Trung Quốc lên tới 347 tỉ USD. Trong khi đó, chuyên gia Chad Bown tại Viện Nghiên cứu kinh tế quốc tế Peterson (Mỹ) nhận định rằng các bước đi mới chỉ có thể giúp giảm chênh lệch thương mại song phương trong ngắn hạn và còn nhiều hạn chế, theo Financial Times.

RELATED ARTICLES

Tin mới