Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTriều Tiên chỉ trích Mỹ điều tàu sân bay đến khu vực

Triều Tiên chỉ trích Mỹ điều tàu sân bay đến khu vực

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng việc Mỹ điều tàu sân bay Carl Vinson đến khu vực chứng tỏ hành động liều lĩnh của Mỹ trong việc xâm phạm Triều Tiên đã đạt đến giai đoạn nghiêm trọng.

Tàu sân bay USS Carl Vinson được điều đến gần bán đảo Triều Tiên sau khi rời Singapore từ hôm 8.4.

Tuyên bố trên của một người phát ngôn Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên được Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải ngày 10.4. Người phát ngôn này nói rằng nếu Mỹ có hành động quân sự thì Triều Tiên sẵn sàng phản ứng theo mọi hình thức chiến tranh mà Mỹ muốn.

Người phát ngôn này cho rằng tình hình nghiêm trọng hiện nay một lần nữa chứng minh Bình Nhưỡng hoàn toàn đúng khi tăng cường năng lực quân sự, nhằm mục đích phòng vệ và tấn công phủ đầu, với lực lượng hạt nhân là nòng cốt.

Ngoài ra, đại diện Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo nước Mỹ sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cho những hậu họa từ chính những hành động xâm phạm của mình.

Ngày 8.4, Mỹ điều tàu sân bay USS Carl Vinson từ Singapore đến vùng biển phía tây Thái Bình Dương, gần bán đảo Triều Tiên thay vì đến Úc như dự kiến. Người phát ngôn Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ Dave Benham tuyên bố đây là biện pháp thận trọng nhằm đảm bảo tính sẵn sàng và sự hiện diện tại tây Thái Bình Dương, theo Defense News.

Ông Benham khẳng định đội tàu hoạt động tại đây với mục đích bảo vệ an ninh của Mỹ trong khu vực và nhằm đối phó Triều Tiên.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Herbert Reymond McMaster nói với Fox News ngày 9.4 rằng đây là hành động thận trọng trước những hành vi khiêu khích của Triều Tiên. Ông này đồng thời nhấn mạnh Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý rằng việc Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân là không thể chấp nhận. Ông McMaster cho hay Tổng thống Trump đang xem xét tất cả các lựa chọn để loại bỏ mối đe dọa này.

Trong một phát biểu sau đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nhấn mạnh rằng mục tiêu của Mỹ là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên chứ không phải nhằm “thay đổi chế độ ở Triều Tiên”.

RELATED ARTICLES

Tin mới