Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinTrung, Hàn tính trừng phạt mạnh tay hơn với Triều Tiên

Trung, Hàn tính trừng phạt mạnh tay hơn với Triều Tiên

Trung Quốc và Hàn Quốc nhất trí áp đặt lệnh trừng phạt mạnh hơn với Triều Tiên nếu nước này tiếp tục thử hạt nhân hoặc tên lửa tầm xa.

Triều Tiên phóng thử tên lửa từ tàu ngầm. Ảnh: KCNA

“Hai nước nhất trí rằng dù đã có cảnh báo từ cộng đồng quốc tế, nếu Triều Tiên vẫn có khiêu khích chiến lược như thử hạt nhân hoặc tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), cần phải áp dụng những biện pháp mạnh mẽ hơn theo nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, Reuters dẫn lời Kim Hong-kyun, đặc phái viên Hàn Quốc về vấn đề hạt nhân cho biết ngày 10/4.

Tuyên bố của ông Kim được đưa ra sau cuộc gặp với đặc sứ Trung Quốc phụ trách vấn đề bán đảo Triều Tiên Ngô Đại Vĩ. Hai bên không nhắc tới bất cứ biện pháp quân sự nào đối phó Bình Nhưỡng và cũng không thảo luận về khả năng Mỹ tấn công Triều Tiên. Ông Ngô không trao đổi với báo giới.

Triều Tiên có một số lễ kỷ niệm lớn trong tháng 4. Bình Nhưỡng thường sử dụng các dịp này để tiến hành những vụ thử nghiệm quân sự.

Mỹ có thể có hành động quân sự với Triều Tiên để đáp trả các vụ thử tên lửa, hạt nhân. Washington trước đó dùng lệnh trừng phạt và áp lực để ngăn chặn Triều Tiên, song bình luận từ các cố vấn hàng đầu của Tổng thống Donald Trump cuối tuần trước cho thấy quan điểm của Mỹ cứng rắn hơn.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho rằng Mỹ không kích Syria tuần trước là lời cảnh báo đến các nước, bao gồm cả Triều Tiên, rằng họ có thể bị phản ứng nếu gây nguy hiểm. Nhật Bản tìm cách giảm nhẹ khả năng Mỹ tiến hành can thiệp quân sự, trong khi Hàn Quốc tập trung vào răn đe và bảo đảm sẵn sàng chiến đấu.

Nhóm tác chiến tàu sân bay Carl Vinson hủy chuyến thăm dự kiến tới Australia và đang hướng tới tây Thái Bình Dương, gần bán đảo Triều Tiên. Quan chức Mỹ cho biết đây là hành động thể hiện sức mạnh, tăng cường hiện diện tại khu vực.

RELATED ARTICLES

Tin mới