Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinUkraine vi phạm lệnh ngừng bắn nhiều lần

Ukraine vi phạm lệnh ngừng bắn nhiều lần

Lực lượng an ninh Lugansk phát hiện nữ xạ thủ bắn tỉa châu Âu ở Donbass trong khi chính quyền Donetsk tố Ukraine vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

Đại diện cơ quan an ninh nước công hòa nhân dân Lugansk (LNR) tự xưng thông
báo đã phát hiện các tay súng bắn tỉa nữ từ châu Âu đang chiến đấu ở Donbass.

Nữ xạ thủ bắn tỉa châu Âu xuất hiện ở Donbass

Ngày 9/4, RIA Novosti dẫn lời ông Andrew Marochko, đại diện cơ quan an ninh  nước cộng hòa nhân dân Lugansk (LNR) tự xưng thông báo đã phát hiện các tay súng bắn tỉa nữ từ châu Âu đang chiến đấu ở Donbass.

Theo lời ông Marochko, lực lượng lính đánh thuê nước ngoài hoạt động chủ yếu trên tuyến giáp ranh, trong đó phần lớn các tay súng bắn tỉa là phụ nữ đến từ Latvia, Lithuania và Ba Lan.

Ông Marochko  cho biết thêm, tình hình chung tại khu vực lực lượng này giám sát tiếp tục có xu hướng gia tăng căng thẳng.

Phe đối lập tiếp tục pháo kích gần ngôi làng của Donetsk. Trong khi đó quân đội Ukraine cũng đã đưa đến Donbass một lô thiết bị quân sự mới  bao gồm pháo Akatsia, xe bọc thép và 30 xe tăng.

Trước đó, ông Eduard Basurin, đại diện nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DNR) tự xưng cũng thông báo về sự xuất hiện các tay súng bắn tỉa nữ trên địa bàn dưới tên gọi “phù thủy”.

Ông Basurin tiết lộ thêm, lực lượng vũ trang của Ukraine đã được gửi đến Donbass một lực lượng hồi giáo lên đến 500 người. Nhiệm vụ của đội quân này là bảo vệ kho vũ khí cũng như kiểm soát cảng Mariupol.

Ukraine hơn 50 lần vi phạm thỏa thuận ngừng bắn

Cũng trong ngày 9/4, đại diện Bộ Quốc phòng Donetsk đã lên tiếng tố cáo Lực lượng an ninh Ukraine hơn 50 lần vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở vùng Donbass.

Theo vị đại diện, phía Kiev đã bắn phá vào 19 khu vực dân cư tại nước cộng hòa nhân dân Donetsk.

“Các lực lượng vũ trang Ukraine ngày hôm qua đã 52 lần vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Họ đã sử dụng pháo binh, xe tăng, súng cối, xe chiến đấu bộ binh, xe bọc thép, súng chống máy bay, súng phóng lựu và vũ khí hạng nhẹ tấn công vào 19 khu vực dân cư tại Donetsk”, ông nói.

Đại diện Bộ Quốc phòng DNR nói thêm rằng bảy ngôi nhà ở khu vực dân cư thuộc Dokuchaievsk và Donetsk bị phá hủy, đường ống bị hư hỏng và 3 khu định cư chưa có điện.

Trước đó, Hội đồng An ninh quốc gia Ukraine cũng quyết định tạm ngừng mọi liên lạc giao thông với vùng Donbass ở khu vực miền Đông.

Theo Tổng thống Poroshenko quyết định trên sẽ có hiệu lực cho đến khi các lực lượng đòi độc lập trả lại các doanh nghiệp Ukraine cho quyền tài phán của Ukraine.

“Lệnh cấm sẽ chỉ loại trừ hàng hóa nhân đạo của các tổ chức Ukraine và quốc tế như Liên hợp quốc, Hội Chữ thập Đỏ …, gồm thuốc men và hàng tiêu dùng thiết yếu. Tình hình ở miền Đông Ukraine đã xấu đi nghiêm trọng khi hai nước Cộng hòa tự xưng là Donesk và Lugansk tuyên bố trưng thu các doanh nghiệp của Ukraine đặt tại lãnh thổ của họ”, ông Poroshenko nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao Nga đã bày tỏ quan ngại về quyết định này và kêu gọi chính quyền Ukraine nghiêm túc thực hiện các cam kết của mình theo thỏa thuận Minsk về việc khôi phục quan hệ kinh tế xã hội với vùng Donbass.

Điện Kremlin cũng nhấn mạnh, quyết định của chính quyền trung ương Kiev là không có cơ sở, thực chất chỉ là một sự trốn tránh trách nhiệm trước tình hình căng thẳng tại miền Đông Ukraine trong khi không muốn giải quyếtcuộc khủng hoảng bằng biện pháp hòa bình.

RELATED ARTICLES

Tin mới